Nhận diện 'bộ đôi' thay ông Netanyahu làm thủ tướng Israel

Tuy nhiên, ông Lapid phải chấp nhận chia sẻ vị trí thủ tướng Israel với một chính trị gia khác là ông Naftali Bennett (đảng Yamina), theo đài NBC News. Trong nhiệm kỳ tới, ông Bennett và ông Lapid sẽ lần lượt nắm quyền trong hai năm.

Ông Bennett sinh ra trong một gia đình người Do Thái di cư từ Mỹ về Israel và từng là một thiếu tá biệt kích. Nhân vật này là chính trị gia cực hữu theo đuổi chủ nghĩa dân tộc tôn giáo, nổi tiếng với mục tiêu sáp nhập khu Bờ Tây mà Israel chiếm đóng từ năm 1967.

Lãnh đạo đảng Yesh Atid - ông Yair Lapid (phải) và lãnh đạo đảng Yamina - ông Naftali Bennett (trái). Ảnh: FLASH90 (ISRAEL)

Khác với đảng Yamina, đảng Yesh Atid của ông Lapid đi theo đường lối trung dung. Trong vấn đề Palestine, ông Lapid ủng hộ giải pháp “hai nhà nước” nhưng phản đối việc phân chia TP Jerusalem - nơi mà Israel coi là “thủ đô không thể bị chia cắt” của mình.

Liên minh cầm quyền mới của Israel vẫn là khối liên kết mong manh. Yêu cầu trước mắt đối với chính phủ mới được cho là phải bỏ qua mâu thuẫn giữa các đảng nhỏ để đưa nền kinh tế Israel phục hồi sau đại dịch và giải quyết xung đột với Palestine. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm