'Nhân vật số 2' của Triều Tiên biến mất bí ẩn là do đi trị bệnh?

Điều này làm dấy lên những suy đoán về việc ông bị thanh trừng. Trong bối cảnh đó, một nguồn tin mới đây nói rằng ông vừa đến Trung Quốc để điều trị bệnh.
Thông tin trên được hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 2-12 đưa ra. Yonhap dẫn nguồn tin thân cận các vấn đề Triều Tiên cho biết Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên Hwang Pyong-so đã trở lại Bình Nhưỡng sau chuyến đi đến Trung Quốc gần đây để điều trị bệnh.
"Ông Hwang được biết là có một số vấn đề với cột sống của mình. Có khả năng ông đã đến Trung Quốc để được phẫu thuật điều trị" - Yonhap dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Vị tướng 75 tuổi này đã không xuất hiện công khai kể từ khi ông tham gia đọc điếu văn tại tang lễ nguyên soái quân đội Triều Tiên Ri Ul-sol hồi tháng 11, làm dấy lên những suy đoán về tung tích của ông.

Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên Hwang Pyong-so (trái). Ảnh: AFP

Tướng Hwang Pyong-so là người nắm quyền lực quân đội Triều Tiên và là "nhân vật số 2" của nước này, chỉ sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Do đó, việc "mất tích" bất thường của ông Hwang thu hút sự chú ý đáng kể của truyền thông.
Yonhap cho biết sự biến mất đột ngột của các quan chức Triều Tiên thường được các nhà phân tích bên ngoài nước này xem xét như là dấu hiệu có liên kết đến một cuộc thanh trừng hoặc trừng phạt. 
Nhưng giới chuyên gia nhận định việc ông Hwang bị giáng chức là không thể do vị thế vững chắc của ông ở Triều Tiên.
Nhiều người nói rằng điều đó càng được khẳng định khi ông Hwang gần đây được phong danh hiệu là "anh hùng" cả nước theo sau sự ghi nhận vai trò của ông trong việc chấm dứt nối lại chiến dịch loa tuyên truyền chống Bình Nhưỡng của Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm