Nhân viên tình báo Đức bị bắt vì âm mưu đánh bom

Tờ Telegraph (Anh) dẫn xác nhận từ Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp Đức Bundesamt für Verfassungsschutz (BfV) cho biết nhân viên tình báo 51 tuổi này đã “thú nhận một phần” đối với âm mưu đánh bom trụ sở của BfV.

Báo Der Spiegel của Đức cho biết nghi phạm đã nỗ lực đăng tải “các thông tin nhạy cảm về BfV mà có thể gây nguy hiểm cho trụ sở”. BfV là một cơ quan tình báo của Đức nằm ở thành phố Cologne, thành phố lớn thứ tư của Đức.

Người phát ngôn BfV nói: “Ông ấy bị cáo buộc dùng tên giả đưa ra các bình luận cực đoan và rò rỉ thông tin nội bộ trong các đoạn chat trên mạng”. BfV cho biết nhân viên tình báo này đã “hành động rất bí mật” trước khi ông bị bắt giữ.

Nhân viên tình báo Đức bị bắt vì âm mưu đánh bom

Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp Đức Bundesamt für Verfassungsschutz (BfV) ở thành phố Cologne. Ảnh: TELEGRAPH

Theo Der Spiegel, nghi phạm theo đạo Hồi vào năm 2014. Ông được giao nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo về các vấn đề liên quan đến Hồi giáo cho BfV kể từ tháng 4 năm nay.

Nhân viên tình báo này đã có các đoạn chat trên mạng với những tín đồ Hồi giáo cực đoan. Các nội dung cho thấy họ là những người mà ông mong muốn đưa vào cơ quan tình báo để chuẩn bị một cuộc tấn công nhằm vào “những kẻ vô thần” và tiến hành một cuộc tấn công vào trụ sở của BfV “nhân danh thánh Allah”.

Nhân viên tình báo này đã sử dụng một vài tên giả khác nhau. Các hành động đáng ngờ của ông đã bị phát hiện cách đây một tháng. Gia đình của nghi phạm không biết gì về cuộc trò chuyện giữa ông với các phần tử cực đoan. Nghi phạm được cho là đã cam kết trung thành với lãnh đạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đức hiện trong tình trạng cảnh giác cao độ sau các vụ tấn công khủng bố vào hè năm nay tại nước này. BfV ước tính có khoảng 40.000 người Hồi giáo đang ở Đức, trong đó có 9.200 người có tư tưởng siêu bảo thủ. Vụ việc trên khiến giới chức Đức lo ngại cơ quan tình báo BfV có thể đã bị thâm nhập.

“Chúng tôi hiện vẫn còn là mục tiêu của chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi cho rằng IS hoặc các nhóm khủng bố khác sẽ tiến hành một cuộc tấn công tại Đức nếu có cơ hội” – Hans-Georg Maassen, giám đốc BfV, trả lời phỏng vấn Reuters hồi đầu tháng 11 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm