Nhân viên y tế tử vong sau khi tiếp xúc với bệnh nhân Ebola

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nigeria, Onyebuchi Chukwu, nạn nhân là một nữ y tá ở Lagos. Cô này được cho là đã tiếp xúc với  Patrick Sawye, một người Mỹ gốc Liberia đã chết vì Ebola hôm 25-7.

Đây là trường hợp thứ hai tử vong sau khi tiếp xúc với Sawye. Nạn nhân trước đó cũng là một y tá điều trị cho Sawye. Cũng theo ông Chukwu, tính đến nay, tại Lagos đã phát hiện 7 trường hợp bị nhiễm virus Ebola, dự đoán số người chết vì bệnh này sẽ còn tiếp tục gia tăng.

 Sơ đồ nơi các địa điểm phát hiện dịch Ebola

Hiện chồng của nữ y tá trên đang được theo sát để kiểm tra có bị lây bệnh từ vợ hay không. Tại Nigeia, chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn. Tổng thống Nigeria, Goodluck Jonathan, tuyên bố cần phải có những bước đi mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự lan rộng của dịch bệnh, như  tăng ngân sách chi tiêu, thiết lập các trung tâm cách ly, kiểm tra sức khỏe ở các sân bay và cửa khẩu.

Tình trạng tại các nước Tây Phi khác còn tồi tệ hơn so với những gì đang diễn ra tại Nigeria. Hệ thống y tế yếu kém, thiếu kinh phí cùng tâm lý hoang mang, lo sợ đang đẩy những người nhiễm Ebola gần hơn đến cái chết. Nhiều trường hợp người nhiễm virus bị bỏ lại một mình trong các ngôi làng mà không nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết. Tại một số nơi khác, xác người chết vì Ebola còn bị bỏ nằm ngay trên đường phố.

Xác người bị bỏ ngay trên đường phố

Bảo Duy (Theo The Guardian, CBSNews)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm