Nhật bác bỏ điều kiện của Trung Quốc để tổ chức Hội đàm cấp cao

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 11/7 tuyên bố như trên và yêu cầu Trung Quốc không được đặt điều kiện cho việc tổ chức Hội đàm cấp cao Nhật – Trung bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức vào tháng 11 tới tại Bắc Kinh.

Nhật bác bỏ điều kiện của Trung Quốc để tổ chức Hội đàm cấp cao ảnh 1Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga (Ảnh Tân Hoa xã)

Phát biểu trước các phóng viên nước ngoài tại thủ đô Tokyo, ông Suga nhấn mạnh việc tổ chức Hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là điều đương nhiên phải làm, nhất là khi giữa hai nước vẫn còn tồn tại một số vấn đề. Nhật Bản luôn mở rộng cánh cửa đối thoại với Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Suga cho biết việc viếng đền Yasukuni là vấn đề của riêng Nhật Bản và không liên quan đến nước khác. Ngoài ra, ông Suga khẳng định quần đảo Senkaku là lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản.

Tuyên bố này nhằm bác bỏ điều kiện mà Trung Quốc đưa ra để tổ chức Hội đàm cấp cao Trung – Nhật.

Các điều kiện Trung Quốc đưa ra gồm, Thủ tướng Abe không được viếng đền Yasukuni và Nhật Bản phải công nhận có tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư./.    

Theo Hoàng Liên Sơn/VOV- Tokyo

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm