'Nhật Bản cần giải quyết nhanh vấn đề nô lệ tình dục'

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm thứ Sáu (16-1) dẫn lời Văn phòng tổng thống Hàn Quốc kêu gọi các vấn đề nô lệ tình dục Hàn Quốc và binh sĩ Nhật Bản vào Chiến tranh thế giới thứ II cần phải được giải quyết nhanh chóng. 

Phát ngôn viên của Tổng thống Min Kyung-wook đã công bố tuổi thật các nạn nhân từng là nô lệ tình dục cho các binh lính Nhật Bản.

Vấn đề này đã trở nên cấp bách khi nhiều nạn nhân đang dần chết đi. Vào năm 2007, có hơn 120 “cựu” nô lệ tình dục người Hàn Quốc vẫn sống, nhưng đến này con số này đã giảm xuống còn lại 55 người, với số tuổi trung bình ở mức 88.

 Vấn đề nô lệ tình dục vẫn chưa được Nhật-Hàn giải quyết ổn thỏa. AFP

Các vấn đề nô lệ tình dục từ lâu đã là một trong những điểm quan trọng trong mối quan hệ giữa Nhật và Hàn. Cho đến nay, vẫn chưa có sự tiến bộ nào trong việc giải quyết vấn đề này.

Năm ngoái, các quan chức cấp cao Nhật Bản và Hàn Quốc đã bắt đầu đối thoại về vấn đề những người phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm “nô lệ tình dục” cho quân lính Nhật Bản trong chiến tranh thế giới thứ hai tại thủ đô Seoul. 

Vấn đề "nô lệ tình dục" thời chiến là một trở ngại chính trong việc tổ chức cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai, khoảng 200.000 phụ nữ châu Á bị ép làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản. Trong đó, nhiều phụ nữ Hàn Quốc cũng là nạn nhân.

Các sử gia ước tính rằng có tới 200.000 phụ nữ Hàn Quốc và các phụ nữ châu Á khác đã bị bắt làm nô lệ tình dục cho các binh sĩ Nhật Bản. Nhật Bản cai trị bán đảo Hàn Quốc như một thuộc địa từ 1910-1945.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm