Nhật bắt thủ phạm cuối cùng của vụ tấn công khí độc Tokyo

Nhật bắt thủ phạm cuối cùng của vụ tấn công khí độc Tokyo ảnh 1

Katsuya Takahashi đã chạy trốn từ năm 1995.

“Các nhà điều tra đã bắt được người đàn ông bị tình nghi là nghi phạm Katsuya Takahashi, gần một tiệm café chuyện tranh ở Ota, Tokyo”, đài NHK của Nhật đưa tin.

“Cảnh sát sẽ chính thức bắt giữ ông ta khi danh tính của ông ta được xác nhận”, đài này cho biết.

“Cá nhân này cũng thừa nhận ông ta là Katsuya Takahashi”, đài NHK cho biết thêm.

Cảnh sát đã tiến hành một cuộc tìm kiếm lớn quanh và trong thủ đô kể từ khi bắt giữ được Naoko Kikuchi, 40 tuổi, chưa đầy hai tuần trước. Naoko Kikuchi từng là thành viên của nhóm tôn giáo Aum Shinrikyo, nhóm thực hiện vụ tấn công năm 1995.

Cả hai nghi phạm trên đã chạy trốn hơn 17 năm sau khi cùng nhau xả khí độc sarin vào hệ thống tàu điện ngầm đông đúc của Tokyo, khiến 13 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương vào năm 1995.

Trong đêm giao thừa vừa qua, một cựu thành viên khác của nhóm, Makoto Hirata, đã ra đầu thú cảnh sát sau gần 17 năm chạy trốn.

Gần 200 thành viên của Aum Shinrikyo đã bị kết án vì liên quan đến vụ tấn công khí sarin và các tội khác. 13 người hiện đang đợi thi hành án tử hình.

Aum Shinrikyo bắt đầu là một  nhóm tinh thần, kết hợp giữa niềm tin của đạo Hindu và đạo Phật vào những năm 1980. Nhưng sau đó nhóm này phát triển thành nhóm có niềm tin hoang tưởng. Lãnh đạo nhóm, Shoko Asahara, nằm trong số những người bị kết án tử hình.

Aum Shinrikyo sau đó tự cải lại thành nhóm Aleph, tiếp tục hoạt động là một nhóm tinh thần.

Theo Phan Anh (Dân trí / AFP, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm