Nhật bay tuần tra ở biển Đông để 'tăng cường hiện diện'

Dẫn thông tin từ The Diplomat, IBTimes còn cho biết với căng thẳng ngày càng leo thang trong khu vực, Mỹ đang triển khai một tàu khu trục tên lửa dẫn đường tới Nhật Bản.
Tokyo dự kiến sẽ tuần tra các khu vực quanh một số nước ở Đông Nam Á, trong đó có Philippines bằng máy bay P-3C khi máy bay này trên đường trở về Nhật. P-3C đã tham gia hoạt động chống cướp biển ở Somalia nhiều năm qua và chủ yếu nạp nhiên liệu tại các căn cứ ở Thái Lan, nằm xa khu vực tranh chấp ở biển Đông.

Chính phủ Nhật Bản thông báo rằng các chuyến bay trở về sẽ ưu tiên tuần tra ở khu vực biển Đông - nơi tranh chấp chủ quyền căng thẳng giữa các nước. Các máy bay loại này có khả năng giám sát tiên tiến và sẽ có thể quét một khu vực rộng lớn của biển Đông. 

Nhật bay tuần tra ở biển Đông để 'tăng cường hiện diện' ảnh 1
 Ảnh một máy bay TC-90 của Lực lượng Tự vệ Bờ biển Nhật Bản được công bố vào ngày 5-8-2015. (Ảnh: Reuters)

Được biết máy bay tuần tra P-3C trên đường trở về sau chiến dịch chống cướp biển ở Somalia sẽ bay trung chuyển qua một số điểm trên biển Đông như Philippines, Việt Nam và Malaysia để nạp nhiên liệu.

Cả Nhật Bản và Mỹ đã bày tỏ lo ngại về những động thái của Trung Quốc trong khu vực trong thời gian gần đây. Hồi tháng 10-2015, hai nước đã tổ chức tập trận hải quân chung lần đầu tiên ở biển Đông.
"Nhật Bản sẽ cho thấy quyết tâm của mình để tăng cường hiện diện ở biển Đông, ủng hộ "chiến lược xoay trục về châu Á" của Mỹ và phối hợp các cuộc diễn tập ở những khu vực tranh chấp thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông", tờ Yomiuri Shimbun (Nhật) dẫn lời một quan chức giấu tên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm