Nhật cảnh báo virus SARS-CoV-2 ‘lây lan với tốc độ chưa từng có’

Ngày 4-8, Nhật cảnh báo rằng các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đang tăng với tốc độ “chưa từng có” khi số ca mắc mới ở thủ đô Tokyo cao kỷ lục, yêu cầu người dân cách ly tại nhà nếu có triệu chứng nhẹ, hãng Reuters đưa tin.

Nhật đã ghi nhận sự gia tăng mạnh về số lượng các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong thời gian gần đây. Vào hôm 4-8, nước này báo cáo có hơn 14.200 ca mắc mới trên toàn quốc, trong đó có 4.166 ca tại Tokyo - đây đều là những con số cao nhất từ trước tới nay tại quốc gia này.

Bộ trưởng Y tế Nhật Norihisa Tamura cho biết nguyên nhân của sự lây lan với tốc độ khủng khiếp này chính là biến thể Delta. Đồng thời, ông yêu cầu các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ nên cách ly tại nhà thay vì đến bệnh viện.

Ông Tamura cho biết: “Đại dịch COVID-19 đã bước sang một giai đoạn mới, chúng tôi không thể đưa mọi người đến bệnh viện vì chúng tôi không có đủ giường bệnh. Nhưng nếu tình hình không đến mức như vậy, chúng tôi có thể sẽ rút lại chính sách”.

Quan chức TP Tokyo (Nhật Bản) cầm biểu ngữ yêu cầu người dân ở nhà để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Ảnh: AA

Hôm 2-8, Thủ tướng Yoshihide Suga cũng nói rằng chỉ những trường hợp nhiễm COVID-19 nặng và có nguy cơ trở nặng thì mới được nhập viện, còn lại nên cách ly tại nhà. 

Tuy nhiên, việc yêu cầu người bệnh cách ly tại nhà đã bị các chuyên gia y tế chỉ trích do việc này có thể khiến tính mạng của người bệnh nguy hiểm hơn.

Đáp lại những lời chỉ trích, ông Suga cho biết các chính sách mới chỉ được áp dụng tại các khu vực có số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến, chẳng hạn như Tokyo. 

“Chúng tôi sẽ giải thích chi tiết chính sách của mình để người dân hiểu rõ hơn” - ông Sugar cho biết.

Theo các cuộc thăm dò, nhiều người dân Nhật đã phản đối việc tổ chức Thế vận hội Tokyo trong bối cảnh nước này vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát đại dịch và chưa hoàn thành tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho toàn bộ người dân. 

Tuy nhiên, ông Suga và các nhà tổ chức Thế vận hội cho biết sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm COVID-19 và sự kiện này không liên quan đến nhau.

Cố vấn y tế cấp cao Shigeru Omi cho rằng việc đăng cai Thế vận hội có thể đã ảnh hưởng đến thiện cảm của công chúng đối với việc chính phủ yêu cầu người dân cách ly tại nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm