Nhật kêu gọi thông qua Quy tắc ứng xử ở biển Đông

Nhật kêu gọi các bên tranh chấp biển Đông nhanh chóng đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nhật Minister Fumio Kishida trong cuộc họp báo sau cuộc hội kiến Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tại Bangkok ngày 2-5, theo hãng tinReuters (Mỹ).

“Chúng ta cần thiết lập một trật tự khu vực thật sự tôn trọng và thực hiện các nguyên tắc luật pháp. Tôi lần nữa lặp lại lời kêu gọi thông qua sớm COC ở biển Đông" - ông Fumio Kishida ủng hộ nỗ lực của các nước Đông Nam Á nhằm đạt được với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Fumio Kishida cũng đề cập đến an ninh hàng hải và kêu gọi các nước tôn trọng luật pháp quốc tế.

Bên cạnh tuyên bố về biển Đông, Ngoại trưởng Fumio Kishida cũng cho biết Nhật sẽ hỗ trợ 750 tỉ yen (7 tỉ USD) trong ba năm để giúp các nước hạ lưu sông Mekong cải thiện hạ tầng và phát triển. “Nhật muốn bàn với các nước khu vực sông Mekong để cùng vạch ra đường hướng hỗ trợ" - Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Fumio Kishida.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (trái) tiếp Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tại Bangkok (Thái Lan) ngày 2-5. (Ảnh: REUTERS)

Nội dung buổi tiếp của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và Ngoại trưởng Fumio Kishida là tiến trình chính trị của Thái Lan, các mối đe dọa khủng bố cũng như các thách thức kinh tế trong khu vực.

Ngoài Thái Lan, Ngoại trưởng Fumio Kishida sẽ còn đến thăm Myanmar, Lào và Việt Nam. Chuyến công du Đông Nam Á này của Ngoại trưởng Fumio Kishida được xem là nhằm làm đối trọng với ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực.

Ông Fumio Kishida có chuyến thăm Bắc Kinh (Trung Quốc) tuần trước. Tại chuyến thăm này, cả Nhật và Trung Quốc đều thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ căng thẳng hai bên vì tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm