Nhật liệt TQ, Nga và Triều Tiên vào danh sách các mối đe dọa an ninh mạng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng thông tấn Kyodo News đưa tin chính phủ Nhật vào ngày 27-9 đã phê chuẩn một dự thảo chiến lược an ninh mạng cho ba năm tới, trong đó liệt Trung Quốc, Nga và Triều Tiên vào danh sách các mối đe dọa an ninh mạng.

Nhật coi Trung Quốc, Nga và Triều Tiên là các mối đe dọa an ninh mạng. Ảnh: AFP

Dự thảo chiến lược trên dự kiến sẽ sớm được nội các thông qua, nhấn mạnh rằng tình hình không quan mạng tiềm ẩn “nguy cơ phát triển nhanh chóng thành một tình huống nguy cấp” và ba quốc gia trên bị nghi ngờ liên quan tới các hoạt động mạng thù địch.

Dự thảo cũng cho biết Nhật sẽ áp dụng “những biện pháp đối phó cứng rắn, sử dụng mọi phương pháp và nguồn lực có sẵn hiệu quả”, bao gồm các phản ứng ngoại giao và truy tố hình sự.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Katsunobu Kato thúc giục các thành viên của Cơ quan chiến lược an ninh mạng “hợp tác với các chính quyền địa phương trong khi cân nhắc để có được lòng tin của công chúng và kiên định thực hiện các biện pháp đã được nêu trong chiến lược”.

Trong dự thảo chiến lược trên, Nhật cho biết sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực mạng với các đối tác trong “Bộ tứ kim cương” gồm Nhật, Mỹ, Ấn Độ và Úc, cũng như các quốc gia ASEAN nhằm hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. 

Dự thảo chiến lược dự kiến sẽ thay thế chiến lược an ninh mạng được thông qua vào năm 2018. Trong thời gian biên soạn, dự thảo đã bị Bắc Kinh chỉ trích là “vu khống vô căn cứ" đối với Trung Quốc và Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm