Nhật muốn Triều Tiên giải quyết vấn đề bắt cóc công dân

Ngày 13-3, tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản đã tiếp lãnh đạo Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon và thảo luận về lộ trình đối thoại sắp tới với Triều Tiên.

Ông Shinzo Abe nhấn mạnh rằng Nhật Bản mong muốn vấn đề công dân nước này bị Triều Tiên bắt cóc sớm được giải quyết. Ảnh: REUTERS

Ông Suh Hoon là thành viên trong phái đoàn cấp cao của Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng và Washington trong tuần qua, thúc đẩy các đột phá trong nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên. Theo đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí xúc tiến cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng tới. Không chỉ thế, ông Kim còn nhờ các đặc phái viên Hàn Quốc gửi lời mời gặp trực tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump, với các cam kết tạm ngưng thử vũ khí và nhượng bộ cho Mỹ-Hàn duy trì tập trận.

Hoan nghênh các đột phá ngoại giao, Thủ tướng Abe vẫn nhắc rằng Triều Tiên cần có các hành động thực chất tiến đến phi hạt nhân hóa. Ông Abe cũng nhấn mạnh rằng Nhật Bản muốn thông qua đối thoại với Triều Tiên sớm tìm ra giải pháp cho vấn đề công dân nước này từng bị Triều Tiên bắt cóc. Ông cũng bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ “nói đi đôi với làm”.

Cùng ngày 13-3, ông Suh Hoon đã gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono để thảo luận về vấn đề Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

“Lập trường căn bản của chúng tôi là các vấn đề tên lửa-hạt nhân và bắt cóc công dân Nhật Bản cần được giải quyết. Quan trọng là lời nói phải đi đôi với hành động và Triều Tiên phải có các hành động thực chất” – ông Abe cho biết. Ông cũng nhấn mạnh Nhật Bản sẽ ủng hộ đối thoại với Triều Tiên với điều kiện các nỗ lực này nhằm mục tiêu buộc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Shinzo Abe tiếp tục kêu gọi thắt chặt hợp tác ba bên Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản đối với hai vấn đề hạt nhân và công dân Nhật bị bắt cóc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm