Nhật, Mỹ nhất trí chi phí để quân nhân Mỹ đồn trú

Hãng tin Kyodo News dẫn nguồn tin chính phủ Nhật cho biết Mỹ và Nhật ngày 10-2 đã đồng ý gia hạn thêm một năm thỏa thuận chia sẻ chi phí cho việc đồn trú của quân nhân Mỹ tại Nhật.

Theo thỏa thuận, Nhật sẽ gánh vác chi phí khoảng 1,91 tỉ USD trong năm tài chính 2021, bằng với mức của năm 2020, cho hoạt động duy trì quân nhân Mỹ đồn trú tại quốc gia châu Á này.

Nguồn tin cho biết quan chức hai bên đang đàm phán những điều khoản cuối cùng để đạt được thỏa thuận. Nếu các cuộc đàm phán hoàn tất, Tokyo hy vọng một thỏa thuận chính thức sẽ được ký kết vào cuối tháng này.

Thỏa thuận thời hạn năm năm hiện nay sắp hết hạn vào tháng 3 tới.

Các cuộc đàm phán về chia sẻ chi phí cho năm tài khóa 2022 và các năm sau đó sẽ tiếp tục vào tháng 4 năm tài khóa tương ứng, theo nguồn tin.

Lực lượng Phòng vệ Mặt đất của Nhật Bản và Thủy quân lục chiến Mỹ. Ảnh: KYODO

Theo Kyodo News, Nhật gánh vác một phần chi phí cho hoạt động duy trì khoảng 55.000 quân nhân Mỹ đồn trú tại nước này, bao gồm cả chi phí sinh hoạt, lao động và đào tạo của họ.

Theo Hiệp ước Hợp tác và an ninh tương hỗ, quân nhân Mỹ đồn trú tại Nhật có nhiệm vụ ứng phó với các tình huống bất thường trong khu vực cũng như hỗ trợ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản bảo vệ nước này trước mọi mối đe dọa.

Các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về một thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự mới đã bắt đầu vào tháng 11-2020 dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, người vốn chỉ trích Nhật hưởng lợi "một chiều" trong mối quan hệ đồng minh với Mỹ, đồng thời hối thúc Tokyo phải đóng góp nhiều hơn để trang trải chi phí cho quân Mỹ đồn trú.

Các cuộc đàm phán này đã bị đình trệ cho đến khi ông Joe Biden chính thức nhậm chức tổng thống. 

Trước đó, Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi trong cuộc điện đàm đầu tiên với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng 1 đã đề xuất với chính quyền ông Biden ký thỏa thuận tạm thời trong một năm về chia sẻ chi phí đồn trú của binh sĩ Mỹ tại Nhật trong khi hai nước tiếp tục tiến hành đàm phán thỏa thuận có thời hạn dài hơn.

Vòng đàm phán tiếp theo giữa hai nước đã diễn ra vào ngày 2-2, lần đầu tiên dưới thời chính quyền ông Biden.

Theo Kyodo News, trong các cuộc đàm phán chia sẻ chi phí từ năm tài khóa 2022 trở đi, Nhật và Mỹ sẽ thảo luận về vai trò chung trong việc củng cố liên minh, bao gồm cả trong các lĩnh vực quốc phòng mới như không gian và an ninh mạng.

Chính quyền ông Biden, với trọng tâm là hợp tác với các đồng minh nhằm đối phó sự gia tăng quân sự của Trung Quốc, có thể yêu cầu Nhật đóng góp nhiều hơn về mặt tài chính.

Các cuộc đàm phán chia sẻ chi phí song phương giữa Mỹ - Nhật được tiến hành khoảng năm năm một lần và thường kết thúc vào tháng 12 năm cuối cùng thỏa thuận có hiệu lực, để kịp thời điểm Nhật soạn thảo kế hoạch ngân sách.

Tuy nhiên, lần đàm phán gần đây nhất đã bị chậm lại do quá trình chuyển giao quyền lực giữa ông Trump và ông Biden, cũng như đại dịch COVID-19 đã hạn chế việc di chuyển của đoàn đàm phán hai bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm