Nhật phát hiện tàu do thám Trung Quốc tiếp cận quần đảo Sensaku

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết cuối ngày 12-11, một máy bay giám sát P-3C của nước này đã theo dõi tàu trinh sát và tình báo lớp Đông Diệu của Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Sensaku/Điếu Ngư.

Máy bay của Lực lượng tự vệ hàng hải Nhật Bản bay trên quần đảo Sensaku/Điếu Ngư (Ảnh: AFP) 

Con tàu này liên tục tiến rồi lùi nhiều lần trong khu vực nhưng không đi vào vùng 12 hải lý xung quanh quần đảo này, tuyên bố viết.

Tại một cuộc họp báo ngày 13-11, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã gọi động thái này là “bất thường” và nói rằng “con tàu này đã nhiều lần di chuyển sang đông rồi sang tây trong một ngày”.

Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục theo dõi tàu do thám này của Trung Quốc và “nỗ lực hết mình trong việc tuần tra vùng biển và không phận xung quanh Nhật Bản” - ông Nakataki nói.

Về phía Trung Quốc, chính quyền nước này tuyên bố rằng hoạt động của con tàu này là bình thường. “Tàu do thám này của Trung Quốc đang tiến hành hoạt động bình thường. Nó phù hợp với luật pháp quốc tế. Không có sự tranh chấp nào trong vấn đề này” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm