Nhật phát hiện thêm một ‘tàu ma’ chở 4 thi thể bí ẩn

Thêm một "tàu ma" chở bốn thi thể được tìm thấy ở bở biển Nhật Bản hôm 6-12. Ảnh: CNN

CNN dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát biển tỉnh Aomori cho biết con tàu gỗ dài 12,5 m, được tìm thấy cách phía nam khu cảng cá Ushitaki, làng Sai, tỉnh Aomori chừng 10 km.

Theo vị phát ngôn viên trên, mặc dù chưa có cơ sở xác nhận danh tính của con tàu nhưng nó trông rất giống với những con “tàu ma” được tìm thấy hồi tháng 10 trong cùng khu vực và số tàu này được cho là xuất phát từ Triều Tiên. Ông nói thêm rằng nhìn vào điều kiện con tàu cho thấy nó có thể đã trôi dạt được một thời gian khá lâu.

Trong hơn hai tháng qua, giới chức Nhật Bản đã phát hiện ít nhất 12 con “tàu ma” đã cập bờ biển nước này, chở theo nhiều xác chết đang phân hủy, trong đó chỉ có đầu lâu hoặc thi thể không đầu. Các quan chức cảnh sát biển đang cố gắng làm sáng tỏ bí ẩn về nơi xuất phát số tàu ma này cũng như chuyện gì đã xảy ra trên tàu. Cho đến thời điểm này, nhận định được đưa ra nhiều nhất là số tàu này đến từ Triều Tiên.

Phỏng đoán đó dựa vào manh mối đầu tiên là những dòng chữ Triều Tiên trên thân tàu của con tàu chở 10 thi thể đang phân hủy. Đây là một trong ba con tàu ma trôi dạt ở TP Wajima, phía tây bờ biển Nhật hôm 20-11. Đài truyền hình NHK (Nhật) đưa tin một gợi ý khác xuất phát từ tấm vải bị rách được tìm thấy trên một trong những tàu đó trông có vẻ giống một góc lá cờ của Triều Tiên.

Những manh mối đó vẫn chưa có cơ sở khẳng định chắc chắn. Những con tàu ma đó vẫn còn là một ẩn số. Nhiều người tin rằng số tàu ma đó là tàu đánh bắt cá, bị lạc khỏi hành trình đi biển, trong khi số khác đồn đoán rằng những tàu này chở những người đào tẩu khỏi Triều Tiên. Tuy nhiên, nguồn gốc những con tàu vẫn chỉ là phỏng đoán. Phía Triều Tiên chưa lên tiếng về những con tàu này.

Cảnh sát tuần duyên Nhật đang kéo con tàu lên khỏi mặt nước. Ảnh: CNN

CNN dẫn lời John Nilsson-Wright, người đứng đầu chương trình châu Á tại viện chính sách Chatham House, đưa ra ý kiến: “Theo tôi nghĩ, đối với những ai sống bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, cuộc sống của họ vô cùng khó khăn. Có thể là xuất phát từ nhu cầu kinh tế, họ đã cố gắng bỏ trốn”.

Ông John Nilsson-Wright nói thêm rằng những người đào tẩu có thể đã gặp phải nguy hiểm trên đường vượt qua biển Nhật Bản. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng vẫn còn ít thông tin để chắc chắn, do đó mọi thứ vẫn chỉ là phỏng đoán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm