Nhật sẵn sàng bảo vệ đảo Guam trước tên lửa Triều Tiên

Theo hãng tin Fox News, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trong phiên họp của Quốc hội ngày 10-8 cho biết trong trường hợp Triều Tiên tấn công hạt nhân vào đảo Guam, Tokyo có quyền kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của nước này.

Ông Onodera tuyên bố bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào đảo Guam đều sẽ được xem là mối đe dọa tồn tại đối với Nhật Bản, viện dẫn thỏa thuận phòng thủ lẫn nhau với Mỹ.

Nhật Bản nằm cách phía Đông Triều Tiên chừng 998 km. Triều Tiên trong năm nay đã tiến hành rất nhiều vụ thử tên lửa, hầu hết các vũ khí này đều rơi xuống Biển Nhật Bản nằm giữa Nhật Bản và bờ biển phía Đông của Triều Tiên. Đảo Guam nằm cách phía Nam Nhật Bản khoảng 2.575 km.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera. Ảnh: SCMP

Fox News nhận định các bình luận trên của Bộ trưởng Onodera đã phản ánh những gì giới quan sát nhận định là mối quan tâm ngày càng tăng của Tokyo trong việc khôi phục quân đội và có lập trường dứt khoát hơn trong các vấn đề của khu vực châu Á-Thái Bình Dương kể từ khi kết thúc Thế chiến 2.

Ông Onodera trở lại nắm giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản chỉ hồi tuần trước sau một cuộc cải tổ nội các của Thủ tướng Shinzo Abe, sau bê bối của người tiền nhiệm Tomomi Inada. Trước đó, ông Onodera cũng đã giữ chức vụ này vào năm 2014.

Trang The Australia đưa tin, hồi tháng 3, ông Onodera đã dẫn đầu một cuộc nghiên cứu, rồi sau đó đưa ra kiến nghị tăng cường khả năng đối phó tên lửa của Nhật Bản. Văn phòng của ông thời gian gần đây cũng đã ban hành một báo cáo dài 532 trang với nội dung đề xuất các sáng kiến quốc phòng.

Theo trang tin của Ucsm Nhật Bản đang hướng tới việc bổ sung gấp đôi các hệ thống đánh chặn phóng từ tàu tân tiến so với khả năng phòng thủ hiện tại của nước này.

Trong khi đó, các thành phố của Nhật Bản cũng đã bắt đầu tiến hành các cuộc diễn tập sơ tán nhằm chuẩn bị cho một cuộc tấn công tên lửa. Bên cạnh đó, các vụ vuôn bán hầm trú ẩn hạt nhân cũng bùng nổ.

Trước đây, Tokyo cho biết nước này sẽ bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu các tên lửa này được phóng hướng trực tiếp tới Nhật Bản. Tuy nhiên hồi năm ngoái, Nhật Bản đã ban hành một chính sách quốc phòng mới, theo đó cho phép quân đội bảo vệ lãnh thổ Mỹ và các đồng minh khác nếu bị tấn công.

Bình Nhưỡng cho biết nước này đang “kiểm tra cẩn thận” kế hoạch phóng tên lửa tới đảo Guam, theo Reuters. Tuyên bố trên đưa ra trong bối cảnh căng thẳng dâng cao trong những tháng trở lại đây giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này đã cam kết đối phó mọi đe dọa từ chính phủ Triều Tiên bằng cách trút “lửa giận” lên nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm