Nhật sắp công bố lập trường về quyền tự vệ tập thể

Ông Yoshihide Suga cho biết Thủ tướng Shinzo Abe sẽ đưa ra quyết định sau khi Hội đồng An ninh quốc gia nhóm họp để thảo luận vấn đề này và sau khi nhận báo cáo nghiên cứu của các chuyên gia. Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ Nhật cho biết báo cáo của các chuyên gia đưa ra các điều kiện để Nhật cân nhắc thực thi quyền tự vệ tập thể, ví dụ như trường hợp nước đồng minh của Nhật bị tấn công, tình huống khẩn cấp xảy ra ở khu vực xung quanh Nhật (bao gồm bán đảo Triều Tiên) gây đe dọa đến an ninh quốc gia của Nhật.

Báo cáo của các chuyên gia cũng đề xuất Nhật tham gia hoạt động giữ gìn hòa bình của LHQ và điều động binh sĩ ứng phó với các biến cố đáng ngờ như một nhóm phần tử vũ trang giả dạng ngư dân chiếm đảo của Nhật. Các nguồn tin cho biết Thủ tướng Shinzo Abe muốn xây dựng xong chính sách về quyền tự vệ tập thể trước tháng 7 năm nay.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định Nhật phải xin phép và được Hàn Quốc đồng ý rõ ràng trước khi thực thi quyền tự vệ tập thể trong trường hợp chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn nhấn mạnh Nhật không được tự ý hành động về các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin ngày 15-5, Hàn Quốc và Nhật sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ hai về vấn đề binh lính Nhật hoàng ép buộc phụ nữ Hàn Quốc làm nô lệ tình dục trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Đàm phán diễn ra tại Tokyo trong hai ngày. Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc) Lee Sang-deok và người đồng cấp Nhật Junichi Ihara chủ trì.

Dự kiến phía Hàn Quốc sẽ tiếp tục yêu cầu Nhật xin lỗi và bồi thường cho các phụ nữ Hàn Quốc (hiện còn 55 người còn sống).

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm