Nhật sẽ có 2 tàu sân bay đầu tiên kể từ Thế chiến II

Kế hoạch này sẽ được triển khai trong năm năm đầu tiên. Như vậy, trong vòng năm năm tới, Nhật sẽ có hai tàu sân bay đầu tiên kể từ sau Thế chiến II. Hai chiến hạm lớn nhất của Nhật sẽ được cải tiến thành tàu sân bay là các tàu khu trục chở trực thăng JS Izumo và JS Kaga, có lượng giãn nước 27.000 tấn và dài 243 m. Khi được gia cố sàn đáp và bổ sung kết cấu cầu nhảy ở mũi, hai tàu JS Izumo và JS Kaga hoàn toàn có thể hỗ trợ các tiêm kích có quãng chạy đà ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL). Máy bay chiến đấu phù hợp nhất với các tàu sân bay lớp Izumo là máy bay tàng hình F-35B, theo RT.

Tàu khu trục chở trực thăng JS Kaga của Nhật. Ảnh: REUTERS

Trong nội dung hướng dẫn chương trình quốc phòng 10 năm, Nhật cho biết sẽ mua 42 chiếc F-35B của Mỹ. Các máy bay này sẽ được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cất cánh nhanh và hạ cánh theo phương thẳng đứng mà không cần máy phóng hỗ trợ. Trong năm năm tới, Nhật dự kiến tiếp nhận lô đầu tiên gồm 18 chiếc F-35B. Theo kế hoạch này, tổng chi tiêu quốc phòng của Nhật trong giai đoạn 2019-2023 sẽ vào khoảng 282,4 tỉ USD.

AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Nhật cho biết: “Các chiến hạm và tiêm kích mới sẽ tăng tính linh động cho hoạt động quân sự bảo vệ những hòn đảo xa bờ phía Nam nước Nhật. Chúng tôi hiện chỉ triển khai được lực lượng quân sự quy mô rất nhỏ ở khu vực giữa Okinawa và đảo Đài Loan”.

Quan chức này khẳng định Nhật không có ý định biến các chiến hạm lớp Izumo thành tàu sân bay sở hữu các không đoàn lớn theo kiểu Mỹ. Thay vào đó, các tiêm kích F-35B vẫn chủ yếu đóng quân trên bộ, không xuất hiện thường trực trên tàu sân bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm