Nhật: Sẽ tăng tuần tra và tập trận ở biển Đông

Nhật sẽ tăng hoạt động ở biển Đông thông qua các hoạt động tuần tra chung với Mỹ và các cuộc tập trận song phương, đa phương với hải quân các nước trong khu vực.

Đây là lời khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ) ngày 15-9, theo hãng tin Reuters (Mỹ). Bộ trưởng Inada đang có chuyến thăm Mỹ và sẽ hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Caster.

Tàu khu trục tên lửa USS Mustin lớp Arleigh Burke của Mỹ và tàu JS Kirisame thuộc Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật trong một cuộc tập trận song phương trên biển Đông ngày 21-4-2015.
Tàu khu trục tên lửa USS Mustin lớp Arleigh Burke của Mỹ và tàu JS Kirisame thuộc Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật trong một cuộc tập trận song phương trên biển Đông ngày 21-4-2015. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Inada cho biết Nhật vốn có chủ trương tăng vai trò ở biển Đông - nơi Nhật chia sẻ lo ngại của Mỹ về thái độ quyết liệt của Trung Quốc trong việc tuyên bố chủ quyền gần như toàn biển Đông.

Theo Bộ trưởng Inada, nếu thế giới bỏ qua việc Trung Quốc bất chấp luật pháp, âm mưu thay đổi luật pháp thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng trên quy mô toàn cầu.

“Trong tình hình đó, tôi ủng hộ mạnh mẽ các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải của hải quân Mỹ, vốn nhằm mục tiêu giữ gìn trật tự hàng hải theo luật pháp quốc tế.”

“Về phần mình, Nhật sẽ tăng vai trò của mình ở biển Đông thông qua các chiến dịch tuần tra chung với hải quân Mỹ ở biển Đông, cuộc tập trận song phương và đa phương với hải quân các nước trong khu vực” - theo bà Inada.

Bộ trưởng Inada cho biết Nhật cũng sẽ hỗ trợ các nước ven biển Đông tăng năng lực hàng hải. Vừa qua Nhật đã đồng ý sẽ cung cấp hai tàu tuần tra lớn và năm máy bay do thám cho Philippines, cũng như một số tàu tuần tra cho Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm