Nhật tăng cường mạng lưới giám sát biển Hoa Đông

"Xem xét các động thái của Triều Tiên và việc Trung Quốc thường xuyên xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi quanh các đảo này, chúng tôi nghĩ rằng cần phải tăng cường khả năng tình báo để phản ứng tốt hơn" - theo Đại tá Masashi Yamamoto, tùy viên quân sự Đại sứ quán Nhật Bản tại Washington.

Ông Yamamoto nhấn mạnh rằng tàu Trung Quốc đôi khi vượt qua giới hạn 12 hải lý quanh quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) và thường hoạt động trong vùng kinh tế 200 hải lý.

"Các tàu thuộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc liên tục đi vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku" - ông cho biết.

Theo Defense News, trạm giám sát mới được xây dựng trên đảo Yonaguni (thuộc tỉnh Okinawa), cách phía Nam quần đảo Senkaku khoảng 145 km. Radar và các cảm biến quang học trên đảo Yonaguni sẽ tăng phạm vi giám sát của Nhật khoảng 320 km, trải dài từ đảo Kyushu đến Okinawa và đảo Miyako.

Một máy bay tuần tra P-3C của Nhật Bản bay ngang quần đảo Senkaku. (Ảnh: AFP)

Với dân số khoảng 1.800 người, Yonaguni là đảo có người ở xa nhất ở phía Tây Nhật Bản. Khoảng 150 quân nhân thuộc Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật (GSDF) sẽ đóng tại trạm quan sát này. Vị quan chức cho biết trạm quan sát trên sẽ đóng vĩnh viễn và sẽ có một trại lính cung cấp chỗ ở cho các binh sĩ.

Nhật Bản cũng đang tăng cường lực lượng quân sự ở quần đảo Amami nằm giữa Okinawa và các đảo của Nhật mà "trong tương lai gần chúng tôi sẽ có một lực lượng an ninh gồm 600 quân nhân" - theo ông Yamamoto.

"Nếu chúng tôi đưa lực lượng quân sự đến quần đảo Senkaku, động thái sẽ làm gia tăng căng thẳng" - Yamamoto nói. "Chúng tôi không muốn gây leo thang. Tuy nhiên, có 1.800 cư dân trên đảo Yonaguni. Yonaguni sẽ giúp mở rộng mạng lưới giám sát quần đảo Senkaku".

Được biết Nhật Bản đã tổ chức lễ khởi công xây dựng trạm giám sát quân sự duyên hải này vào ngày 19-4-2014. Phía Trung Quốc thời điểm đó cũng đã phản đối động thái của Tokyo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm