Nhật tăng cường quan hệ quốc phòng với Ấn Độ

Cuộc hội đàm ngày 6-1 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera và người đồng cấp Ấn Độ AK Antony tại New Delhi (Ấn Độ) đã đạt được các thỏa thuận như trên.

Theo báo Times of India (Ấn Độ), hai bên đã nhất trí thường xuyên tổ chức các cuộc tham vấn cấp cao nhằm tăng cường niềm tin lẫn nhau, tổ chức đối thoại 2+2 lần thứ ba và đối thoại chính sách quốc phòng cấp bộ trưởng lần thứ tư tại New Delhi trong năm nay. Hai bên đồng ý tổ chức tập trận hải quân ở Nhật và sớm ký kết thỏa thuận mua thủy phi cơ US-2 của Nhật cho hải quân Ấn Độ. Hai bên cũng đã trao đổi quan điểm về vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông của Trung Quốc.

Phái đoàn của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera thăm Ấn Độ trong bốn ngày (từ ngày 5 đến 8-1). Dự kiến Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm Ấn Độ vào ngày 26-1 tới nhân kỷ niệm 65 năm quốc khánh Ấn Độ. Chuyên gia Uday Bhaskar thuộc Tổ chức Hàng hải quốc gia Ấn Độ nhận định Nhật và Ấn Độ đều biết rõ lập trường của Trung Quốc và rất khôn ngoan khi đưa ra các bước nhỏ nhưng cho thấy tiến triển trong quan hệ hai nước.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm