Nhật trừng phạt, phong tỏa 19 công ty Triều Tiên

Nhật ngày 15-12 ban hành một gói trừng phạt mới lên Triều Tiên nhằm làm áp lực để Triều Tiên trả tự do cho các công dân Nhật bị nước này bắt cóc trong thời gian 1970-1980, cũng như góp phần kiềm chế các chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên.

Cụ thể, Nhật cho phong tỏa tài sản 19 công ty Triều Tiên hoạt động trong các ngành tài chính, khai thác than và khoáng sản, vận tải, đưa công nhân nước này ra nước ngoài làm việc. Trước khi hứng trừng phạt từ Nhật, 19 công ty này vốn đã nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Shigeo Lizuka, 79 tuổi, nhóm trưởng một nhóm gia đình có người thân bị Triều Tiên bắt đi, trưng hình ảnh em gái và con trai trong cuộc phỏng vấn ở Tokyo (Nhật) ngày 3-12. Ảnh: EPA

Shigeo Lizuka, 79 tuổi, trưng hình ảnh em gái và con trai bị Triều Tiên bắt đi, trong cuộc phỏng vấn ở Tokyo (Nhật) ngày 3-12. Ảnh: EPA

Tính luôn gói trừng phạt này với các gói trừng phạt trước, Nhật đang phong tỏa tài sản của 103 công ty, tổ chức và 108 cá nhân Triều Tiên. AP dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật cho rằng bước đi đơn phương này cho thấy sự nghiêm túc của Nhật trong trừng phạt Triều Tiên, trước thềm cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến diễn ra trong ngày 15-12 (giờ Mỹ) bàn về tình hình Triều Tiên.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga khẳng định Nhật sẽ tiếp tục tăng áp lực lên Triều Tiên để giải quyết cả chuyện công dân bị Triều Tiên bắt cóc lẫn các vấn đề hạt nhân, tên lửa nước này.

Phía Nhật cáo buộc Triều Tiên bắt cóc ít nhất 17 công dân mình để huấn luyện làm do thám. Triều Tiên thừa nhận có bắt đi 13 công dân Nhật, và có cho phép 5 người trong số này về thăm Nhật năm 2002. Tất cả 5 người đều ở lại Nhật. Triều Tiên nói 8 người còn lại đã chết nhưng người thân họ không tin vì Triều Tiên nhưng không đưa ra bằng chứng.

Theo AP, trong ngày 15-12, nhà điều tra đặc biệt của LHQ về nhân quyền Triều Tiên Tomas Ojea Quintana đã có cuộc gặp với gia đình các công dân Nhật bị phía Triều Tiên bắt cóc. Trước khi sang Nhật, đầu tuần này ông Quintana sang Hàn Quốc điều tra cáo buộc của phía Triều Tiên rằng Hàn Quốc đã bắt cóc 12 phụ nữ Triều Tiên từ đất Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm