Nhật yêu cầu Trung Quốc giải thích rõ việc đưa tên lửa ra Hoàng Sa

Theo NHK World, ông Nakatani cho hay Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã xác nhận Trung Quốc đã triển khai tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm thông qua các hình ảnh vệ tinh chụp được mới đây về đảo này cùng những nguồn khác. Chính phủ Mỹ cũng xác nhận Bắc Kinh đã triển khai các tên lửa trên ra đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa hồi tuần trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani (Ảnh: Japan Times)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói thêm Tokyo sẽ tiếp tục thu thập thêm các thông tin tình báo và phân tích về các hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông bởi Nhật Bản rất quan tâm đến vấn đề này.

Ông Nakatani nhắc lại lập trường của Nhật Bản là phản đối các hành động đơn phương của Trung Quốc trong việc thay đổi hiện trạng trên biển Đông, trong đó có các hoạt động bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo trái phép và quân sự hóa các đảo này. Ông nói rằng cộng đồng quốc tế cần đoàn kết để lên án các hoạt động như vậy của Trung Quốc trên biển Đông.

Ông hối thúc Bắc Kinh đưa ra lời giải thích rõ ràng về hành động đưa tên lửa tới Hoàng Sa, đồng thời nhắc lại phát biểu mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra gần đây rằng Trung Quốc cam kết sẽ không quân sự hóa biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm