Nhật-Philippines: Các nghị sĩ ký văn kiện hợp tác thúc đẩy Luật Biển

Văn kiện khẳng định: Để đạt được hòa bình và an ninh trên biển, các nước nên làm rõ yêu sách chủ quyền dựa trên luật pháp quốc tế; không sử dụng vũ lực hay các biện pháp ép buộc khi theo đuổi yêu sách chủ quyền hoặc thay đổi hiện trạng tranh chấp; các bên giải quyết tranh chấp thông qua các phương tiện hòa bình, tránh sử dụng các nỗ lực đơn phương hay ép buộc.

Văn kiện nêu rõ Nhật và Philippines cần hợp tác trên bình diện chính phủ để giải quyết các vấn đề hàng hải, khuyến khích các nhà lập pháp hai nước thành lập “Liên minh Các nghị sĩan ninh hàng hải tại châu Á” và hợp tác với các nhà lập pháp các nước khác để duy trì luật pháp quốc tế trên biển.

Nghị sĩ Hiroshi Nakada trưởng đoàn Nhật nhận định Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông không ngăn được Trung Quốc gây căng thẳng. Ông cho rằng văn kiện trên chỉ là bước đầu và mục tiêu cuối cùng là các nước nhất trí một tuyên bố chung buộc Trung Quốc phải thúc đẩy Luật Biển.

Ông đề nghị từ văn kiện này, các nhà lập pháp hai nước sẽ tiến tới nghị quyết giải quyết mâu thuẫn hàng hải trong hòa bình. Theo VOA, nghị sĩ Hiroshi Nakada cho biết sắp tới phái đoàn nghị sĩ Nhật sẽ vận động Việt Nam ký kết văn kiện như Nhật đã ký với Philippines. Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Philippines Rodolfo Biazon kêu gọi các nghị sĩ Philippines và Nhật khởi động chiến dịch nhận thức toàn cầu chống lại hành động đơn phương của Trung Quốc.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm