Nhiếp ảnh gia thắng kiện AFP

Giới quan sát bình luận đây là một trong những vụ đầu tiên cho thấy những bức ảnh do cá nhân đưa lên Internet thông qua mạng xã hội có thể được sử dụng bởi một bên thứ ba vì mục đích thương mại như thế nào.
Hai hãng trên được nói đã cố tình xâm phạm bản quyền các bức ảnh của ông Morel về trận động đất ngày 12-1-2010 ở Haiti khiến khoảng 250.000 người thiệt mạng.

Vào năm đó, AFP đã lấy tám bức ảnh từ một tài khoản trên mạng xã hội Twitter có tên là Lisandro Suero. Tài khoản này đã không hề ghi tên tác giả chụp là Morel, cũng như không đưa ra các giới hạn về sử dụng ảnh. AFP sau đó đã cung cấp những bức ảnh trên cho đối tác là Getty Images và chúng được nhiều tờ báo, kênh truyền hình sử dụng.

Hồi tháng 1, tòa tuyên AFP và Getty Images đã xâm phạm bản quyền của Morel. Phiên tòa kéo dài bảy ngày vừa qua để xác định liệu việc xâm phạm này là cố ý hay vô ý, từ đó xác định số tiền bồi thường mà Morel được nhận.

Cuối cùng, tòa đã kết luận AFP và Getty Images cố tình xâm phạm bản quyền và để Morel được nhận số tiền 1,2 triệu USD. AFP và Getty Images cũng bị tuyên vi phạm luật bản quyền điện tử và phải trả cho Morel thêm 20.000 USD. Các bên đều có quyền kháng cáo.

Luật sư của AFP Joshua Kaufman cho rằng hãng này đã hành động vô ý và làm tất cả để sửa lỗi, cố gắng liên lạc với Morel để mua những bức ảnh đó. Khi AFP nhận ra Morel là tác giả thật sự của những bức ảnh, hãng đã đăng đính chính, thông báo với khách hàng rằng Morel chính là người chụp chúng, đồng thời gỡ các bức ảnh ra khỏi cơ sở dữ liệu.

Reuters trích lời luật sư Kaufman nói tài khoản Twitter tung hình của Morel lên cũng phải chịu trách nhiệm, vì khi đó biên tập viên của AFP nghĩ rằng bức ảnh được tung lên để phân phối đại chúng.

Trước đó năm 2010, AFP đã phát đơn kiện Morel sau khi bị nhiếp ảnh gia này cáo buộc “sử dụng ảnh không phù hợp”. Morel đã kiện ngược lại.

AFP ban đầu tranh luận rằng các điều khoản dịch vụ của Twitter cho phép sử dụng những bức ảnh đưa lên mạng này. Tuy nhiên hồi tháng 1, tòa đã tuyên chính sách của Twitter là cho đăng và đăng lại (retweeting) hình ảnh nhưng không cấp quyền sử dụng chúng với mục đích thương mại.

Sau khi tòa ra phán quyết, như AFP cho biết, ông Morel quay sang những người ủng hộ mình và giơ ngón tay cái lên tỏ vẻ vui mừng sau gần bốn năm đấu tranh. “Tôi cảm thấy tuyệt vời. Tôi hi vọng chuyện như thế này sẽ không xảy đến với bất cứ ai trong chúng tôi nữa. Đây là chiến thắng cho tất cả nghệ sĩ, cho tất cả những người giữ bản quyền” - ông Morel nói.

Theo Việt Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm