Nhiều thủ lĩnh IS tháo chạy khỏi Iraq sang Syria

Theo hãng tin Sky News ngày 31-7, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi cho biết nhiều thủ lĩnh của quân khủng bố IS đã rời TP Mosul chạy sang Syria trong bối cảnh các lực lượng Iraq chuẩn bị tiến hành một chiến dịch lớn nhằm giành lại TP này.

“Nhiều thủ lĩnh IS cùng với các thành viên gia đình ở Mosul đã bán tài sản và bí mật chạy sang Syria. Thậm chí một bộ phận trong đó còn chạy sang khu vực người Kurd ở Iraq” - ông al-Obeidi nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.
Bộ trưởng Khaled al-Obeidi nói thêm ông đã nhận được nhiều thông tin tình báo về mâu thuẫn gia tăng trong các thành phần đầu sỏ của IS, nhất là liên quan vấn đề tài chính.

binh sĩ Iraq tấn công IS

Binh sĩ Iraq phóng tên lửa hướng sang các tay súng IS ở Mosul hôm 25-3-2016. Ảnh: REUTERS

IS đã mất ít nhất nửa vùng lãnh thổ do lực lượng này chiếm giữ ở Iraq năm 2014. Ở Syria, IS cũng mất nhiều lãnh thổ. Hiện nay, lực lượng IS tại Mosul được cho là chưa đến 10.000 tay súng.

Trong khi đó, chính phủ Iraq dự tính sẽ điều động 30.000 thành viên của lực lượng vũ trang tới giành lại quyền kiểm soát TP này dưới sự hỗ trợ của các cuộc không kích được thực hiện bởi liên quân do Mỹ đứng đầu.

Chiến dịch đang trên đà chiến thắng trong những tuần qua sau khi lực lượng chính phủ giành lại TP Fallujah và chiếm lại một số căn cứ không quân chủ chốt ở phía nam Mosul.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Iraq, thách thức lớn nhất hiện này là làm sao bảo vệ dân thường tại Mosul với dân số hiện còn khoảng 2 triệu người. Ông dự đoán ít nhất 500.000 dân thường sẽ phải đi sơ tán khi chiến dịch bắt đầu tại TP này.

Trong khi đó, báo cáo của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết chiến dịch của chính phủ Iraq giành lại Mosul từ tay IS có thể khiến 1 triệu người Iraq phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Và Liên Hiệp Quốc ước tính con số di tản có thể cao hơn nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm