VỤ MÁY BAY MH17 RƠI Ở MIỀN ĐÔNG UKRAINE

Nhiều vật thể bay với tốc độ cao đâm vào máy bay

- Máy bay MH17 rơi sau khi bị vỡ tung trên không trung vì hư hại cấu trúc. Nguyên nhân do có nhiều vật thể từ bên ngoài bay với tốc độ cao đâm mạnh vào máy bay như các hư hại nhận thấy trên các mảnh vỡ thân và buồng lái.

- Không có dấu hiệu cho thấy máy bay MH17 rơi do lỗi kỹ thuật hoặc do thao tác của tổ lái.

- Các dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và đài kiểm soát không lưu Ukraine cho thấy máy bay MH17 vẫn bay bình thường đến lúc ngừng bay đột ngột lúc 16 giờ 20 (giờ địa phương) hôm 17-7.

- Toàn bộ nội dung trao đổi của tổ lái được ghi lại trên thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy không có bất kỳ cảnh báo nào đề cập đến lỗi kỹ thuật hay tình huống khẩn cấp.

- Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay không ghi lại bất kỳ cảnh báo nào về hệ thống máy bay. Các thông số động cơ hoàn toàn phù hợp với hoạt động bay bình thường.

- Các dữ liệu liên lạc qua sóng vô tuyến với đài không lưu Ukraine không cho thấy bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào của tổ lái. Các cuộc gọi cuối cùng của đài kiểm soát không lưu Ukraine với máy bay MH17 từ 16 giờ 20 đến 16 giờ 22 phút không nhận được trả lời.

- Hồ sơ bảo dưỡng cho thấy khi khởi hành từ Amsterdam (Hà Lan), máy bay MH17 không gặp phải bất cứ vấn đề kỹ thuật nào trước đó. Tổ lái lành nghề và nhiều kinh nghiệm.

Báo The Guardian (Anh) đưa tin Ủy ban An toàn Hà Lan tuyên bố báo cáo điều tra ban đầu đã được gửi cho các nước liên quan gồm Malaysia, Ukraine, Nga, Anh, Mỹ và Úc. Ủy ban đề nghị điều tra thêm để xác định nguyên nhân chính xác.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm