Nhìn lại năm 2009: 10 sự kiện quốc tế nổi bật

1. Đại dịch cúm A/H1N1 đe dọa toàn cầu

Bùng phát ở Mexico từ đầu tháng 4, đến nay dịch cúm A/H1N1 đã lan ra 208 quốc gia và vùng lãnh thổ với 11.516 người chết. Tình hình không còn đáng lo ngại nữa vì nhiều nước đã có vắcxin ngừa cúm.

Nhìn lại năm 2009: 10 sự kiện quốc tế nổi bật ảnh 1

Thủ tướng Hungary Gordon Bajnai nhận mũi tiêm vắc xin cúm A/H1N1 ngày 3-11.

2. Hội nghị G20 giải cứu khủng hoảng tài chính

Hội nghị diễn ra vào đầu tháng 4 ở London (Anh) đã nhất trí các biện pháp giải cứu kinh tế. Hội nghị đã cam kết đóng góp 1.100 tỉ USD cho Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức tài chính quốc tế.

3. Hội nghị về biến đổi khí hậu

Hội nghị kéo dài từ ngày 7 đến 18-12 ở Copenhagen (Đan Mạch) cuối cùng đã thất bại. Hội nghị chỉ đạt được một thỏa thuận mang tính chính trị và không ấn định cụ thể các mục tiêu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Nhìn lại năm 2009: 10 sự kiện quốc tế nổi bật ảnh 2

Tại Copenhagen ngày 15-12, những người bảo vệ môi trường cải trang thành kỵ sĩ thần chết kêu gọi cứu khí hậu Trái đất.

4. Tổng thống Obama và Hồi giáo

Ông là người gốc Phi đầu tiên nhậm chức tổng thống Mỹ ngày 20-1. Trong chuyến thăm Ai Cập hồi tháng 6, ông đã có cuộc nói chuyện lịch sử kêu gọi xóa bỏ nghi kỵ giữa Mỹ và thế giới Hồi giáo. Trong khi đó, đầu tháng 12, ông đã quyết định tăng thêm 30.000 quân cho chiến trường Afghanistan.

5. Quân đội Israel tấn công dải Gaza

Ngày 18-1, Israel tuyên bố đơn phương ngừng bắn và rút quân sau chiến dịch 22 ngày tấn công vào dải Gaza của người Palestine. 1.450 người Palestine thiệt mạng, 5.570 người bị thương. LHQ đã công bố báo cáo quy cho Israel phạm tội ác chiến tranh.

6. Hiệp ước Lisbon có hiệu lực

Đầu tháng 12, Hiệp ước Lisbon của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực. Hiệp ước nhằm cải cách thể chế quyền lực của EU theo hướng hiệu quả, minh bạch và dân chủ hơn.

7. Đảng cầm quyền ở Nhật thất sủng

Cuối tháng 8, đảng Dân chủ Nhật chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử. Đảng Dân chủ tự do liên tục cầm quyền trong 54 năm qua cam nhận thất bại. Tháng 9, Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Yukio Hatoyama nhậm chức thủ tướng với xu hướng tách dần khỏi ảnh hưởng Mỹ.

8. Bầu cử tổng thống ở Iran

Ngày 5-8, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai sau cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi. Phe đối lập cho rằng có gian lận bầu cử và liên tục tổ chức biểu tình cho đến nay.

Nhìn lại năm 2009: 10 sự kiện quốc tế nổi bật ảnh 3

Đụng độ giữa cảnh sát và phe đối lập ở Iran ngày 27-12.

9. Phiên tòa đầu tiên xét xử Khmer Đỏ

Ngày 17-2, tại Campuchia, tòa án xét xử tội ác diệt chủng Khmer Đỏ do LHQ bảo trợ đã mở phiên xét xử đầu tiên đối với Kaing Guek Eav (biệt danh Duch), giám đốc nhà tù Tuol Sleng về tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh, tội tra tấn và giết người. Đến nay đã có ba trùm Khmer Đỏ bị truy tố.

10. CHDCND Triều Tiên rút khỏi vòng đàm phán sáu bên

Ngày 14-4, CHDCND Triều Tiên tuyên bố rút khỏi vòng đàm phán sáu bên về giải giáp hạt nhân sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua tuyên bố chủ tịch lên án CHDCND Triều Tiên phóng thử tên lửa.

LÊ LINH (Theo AFP, Youmiori, China.org.cn, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm