Nhóm thiếu niên tìm được bình chứa hàng trăm đồng vàng cổ

Một nhóm thanh thiếu niên Israel đã khai quật được hàng trăm đồng tiền vàng cổ được giấu trong một bình đất sét hơn có tuổi thọ hơn một thiên niên kỷ, báo The Guardian đưa tin.

Nhóm thanh thiếu niên này tình nguyện tham gia một cuộc khai quật khảo cổ được tổ chức vào tuần trước ở miền trung Israel. Khu vưc này dự kiến sẽ được xây dựng thành một khu phố mới.

“Thật là tuyệt vời. Tôi đào đất và phát hiện một vật trông giống như những chiếc lá rất mỏng. Khi tôi nhìn lại, nó hóa ra là những đồng tiền vàng. Thật sự rất phấn khích khi tìm thấy một kho báu cổ và đặc biệt như vậy” - Oz Cohen, một trong những tình nguyện viên tìm thấy kho báu cho biết.

Số đồng tiền vàng cổ vừa được nhóm tình nguyện viên tìm thấy. Ảnh: SHUTTER STOCK

Ông Robert Kool, một chuyên gia về tiền xu tại Cơ quan cổ vật Israel, cho biết những đồng tiền này được làm từ vàng nguyên chất 24 carat có từ thời Abbasid caliphate ở thế kỷ thứ 9. Số tiền này có thể đáng giá một gia tài vào thời điểm đó.

“Ví dụ, với số tiền như vậy, một người có thể mua một ngôi nhà sang trọng ở một trong những khu phố tốt nhất ở Fustat, thủ đô giàu có của Ai Cập thời đó" - ông Kool cho biết.

Ông Liat Nadav-Ziv, trưởng nhóm khai quật nhận định kho báu này đã được chôn cách đây tầm 1.100 năm và người chôn kho báu này chắc hẳn đã mong lấy lại được nó. Họ thậm chí còn cố định cái bình bằng đinh để nó không di chuyển.

"Chúng tôi không thể đoán được điều gì đã ngăn chủ nhân của bình tiền vàng  quay lại để lấy nó” -  ông Liat Nadav-Ziv nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm