Những dấu vết giúp đội cứu hộ tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan

12 cầu thủ nhí Thái Lan trong độ tuổi từ 11 tới 16 cùng một huấn luyện viên 25 tuổi đêm 2-7 được tìm thấy sống sót sau 9 ngày mắc kẹt ở hang động Tham Luang Nang sau buổi huấn luyện. Cả đội bóng mắc kẹt từ ngày 23-6.

Những chiếc xe đạp của đội bóng trong hang động. Ảnh: People

Một thợ lặn người Bỉ nằm trong nhóm giải cứu nói vớiABC News rằng những dòng chữ còn ướt trên tường bên trong hang động đã giúp lực lượng chức năng tìm thấy đội bóng.

Theo First Post, bên cạnh những chiếc xe đạp cùng những đôi giày bóng đá để gần lối vào hang cùng một số dấu tay in trên tường, đội cứu hộ không tìm thấy dấu vết nào khác về các cầu thủ nhí.

Đôi giày của các cầu thủ nhí. Ảnh: People

Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ vẫn tin rằng đội bóng có cơ hội sống sót, có thể tiếp cận được nguồn nước ngọt bên trong hang động.

Phó Thống đốc Chiang Rai Passakorn Bunyalak tuần trước nói rằng những cầu thủ nhí Thái Lan sẽ vận dụng những kỹ năng, sức mạnh và tinh thần trong thể thao để sinh tồn trong hang động, theo New York Times.

Lực lượng cứu hộ trên đường tiếp cận đội bóng. Ảnh: AP

Đội bóng nhí Thái Lan sau 9 ngày mất tích đã được tìm thấy. Ảnh: AP

“Những cậu bé ấy là vận động viên và họ có kỹ năng. Họ nhanh nhảu trong mọi lúc. Và họ luôn tích cực. Họ sẽ cố gắng sống sót bằng cách tiếp tục tiến về phía trước” – ông Bunyalak nói.

Thông tin về việc tìm thấy toàn bộ đội bóng nhí vẫn sống sót và an toàn khiến người dân Thái Lan và thế giới thở phào, gọi đây là khoảnh khắc phép màu trở thành sự thật. Tuy nhiên, sau phút giây vui sướng ban đầu, đội cứu hộ phải đối mặt với những thách thức rất lớn trong nỗ lực đưa các cầu thủ nhí và huấn luyện viên ra ngoài an toàn.

Theo Straits Times, để tìm thấy đội bóng là thách thức lớn đầu tiên. Phần tiếp theo là làm sao đưa tất cả 12 cậu bé và huấn luyện viên ra khỏi các lối hang ngập nước và chật hẹp một cách an toàn.

Người nhà của các cầu thủ mất tích vui sướng khi nghe thông báo đã tìm thấy đội bóng. Ảnh: AP

Công tác cứu hộ gặp phức tạp ở chỗ sau nhiều ngày không có thức ăn và nguy cơ gặp một số vấn đề sức khỏe, đội bóng đã trong tình trạng suy kiệt. Ngoài ra mưa lớn vẫn tiếp tục có thể cản trở việc đưa họ ra khỏi hang động. Lực lượng cứu hộ đang bàn tính phương án chờ nước rút để đưa đội bóng ra ngoài. Cũng có một số tính toán khác là dạy đội bóng cách lặn.

Gia đình các em chờ đợi bên ngoài hang vỡ òa hạnh phúc. Ảnh: AP

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lựa chọn này có thể là phương án nguy hiểm nhất, thay vào đó nên chờ nước rút đi. Các thợ lặn của đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan có thể tiến vào hệ thống hang động và tiếp cận đội bóng bởi họ được cung cấp đủ bình ôxy duy trì trong vài giờ. Còn muốn những cậu bé phải lặn ra ngoài, dưới bùn lầy, nước đục thì sẽ nguy hiểm. Các chuyên gia còn cảnh báo đội bóng có thể ở lại trong hang vài tháng nữa.

Lực lượng cứu hộ đối mặt nhiều thách thức trong khi tìm kiếm đội bóng nhí. Ảnh: REUTERS

Tham Luang Nang Non là hang động rộng nhất Thái Lan, du khách luôn được khuyến cáo không vào hang động này trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 11 mỗi năm vì ngập nước.

Để tìm kiếm đội bóng nhí này, một chiến dịch cứu hộ quốc tế đã được thành lập với lực lượng đặc nhiệm hải quân Thái Lan, binh sĩ Mỹ, thợ lặn Anh, và nhiều chuyên gia đến từ Trung Quốc, Úc.

Clip: Khoảnh khắc đầu tiên tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan
Clip: Khoảnh khắc đầu tiên tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan
(PLO)-Đặc nhiệm SEAL hải quân Thái Lan đã đăng tải một clip về khoảnh khắc đầu tiên khi đội cứu hộ nhìn thấy 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên 25 tuổi bị mắc kẹt trong hang động ngập nước ở Chiang Rai kể từ ngày 23-6. Đội bóng được tìm thấy đêm 2-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm