Những khoảnh khắc đáng nhớ trong chiến dịch giải cứu đội bóng

Sau khi nhận được thông tin đội bóng nhí bị mất tích trong hang động Tham Luang, quân đội Thái Lan đã bắt đầu mở chiến dịch tìm kiếm, huy động nhiều lực lượng quốc tế gồm các chuyên gia nước ngoài như Australia, Anh, Nhật và Trung Quốc, hơn 30 binh sĩ Mỹ, cùng khoảng 1.000 thành viên lực lượng cứu hộ Thái Lan đã được huy động cùng với nhiều giải pháp, nỗ lực tìm kiếm và giải cứu đội bóng.

Suốt những ngày qua, đội tìm kiếm phải hoạt động ngày đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình bị bao trùm bùn lầy và nước đọng trong lẫn ngoài hang động.

Lối đi sâu vào hang rất nhỏ và hoàn toàn ngập nước. Do vậy, trước đó, người dân phải dùng máy bơm công suất lớn để tháo dần nước ra khỏi hang. Hòng giúp việc tìm kiếm dễ dàng hơn.


Những khoảnh khắc đáng nhớ trong chiến dịch giải cứu đội bóng ảnh 1
Quân đội Thái Lan vận chuyển máy bơm nhằm bơm nước ra khỏi hang để phục vụ công tác cứu hộ. Ảnh: Reuters

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong chiến dịch giải cứu đội bóng ảnh 2
Những ngày qua, đội tìm kiếm phải hoạt động ngày đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Reuters

Song song với nỗ lực tìm kiếm của đội cứu hộ, toàn dân Thái Lan cũng như những người quan tâm đều hết lòng cầu nguyện để phép màu xảy ra và 13 người sẽ được cứu thoát.

Một phụ nữ Thái Lan phóng sinh gà để cầu bình an cho đội bóng. Ảnh: Reuters

Sau gần 10 ngày khởi động chiến dịch tìm kiếm, đội cứu hộ đã tìm thấy họ, 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên bên trên một mỏm đá cách miệng hang 400m, tất cả đều khỏe mạnh những lời cầu chúc bình an đã được đáp lại. 
Những khoảnh khắc đáng nhớ trong chiến dịch giải cứu đội bóng ảnh 4
Hình ảnh cảm động đầu tiên khi 13 thành viên đội bóng vẫn còn sống sót, dù 10 ngày trong hang động không có thức ăn và ánh sáng. Ảnh: Reuters

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong chiến dịch giải cứu đội bóng ảnh 5
Thành viên một nhóm thợ lặn hân hoan quay ngược ra hang để báo tin tốt lành. Ảnh: Reuters

Ông Kham Phromthep là bố của một trong những thiếu niên bị kẹt trong hang. Ông vui mừng khôn xiết khi nhìn thấy hình ảnh con mình trong video được truyền ra ngoài. “Cuối cùng thì tôi sẽ được gặp lại con mình. Tôi quá vui khi nhìn thấy cháu cùng các bạn”, ông nói.

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong chiến dịch giải cứu đội bóng ảnh 6
Người thân vỡ oà khi thấy lại hình ảnh của các con sau 10 ngày mất tích. Ảnh: AP.

Tưởng chừng như mọi thứ đã thành công, nhưng công cuộc đưa đội bóng ra ngoài không phải là việc dễ dàng. Đã có rất nhiều phương án giải cứu được đưa ra hòng mong rút ngắn thời gian giải cứu cũng như đảm bảo 100% sự an toàn cho đội bóng nhí.

Tỉnh trưởng Osottanakorn cảnh báo chiến dịch giải cứu “vẫn chưa hoàn tất”, rằng một đội y tế cần vào hang động để đánh giá tình hình sức khỏe các thành viên đội bóng nhí.

Từng có lúc, đội cứu hộ e rằng phải đến hàng thán trời họ mới đưa được đội bóng ra. Cũng có lúc họ e rằng phải dùng những biện pháp xấu nhất mới có thể đưa đội bóng ra được. Tuy nhiên, thiên nhiên đã không phụ lòng người, mưa ngưng và lượng nước rút nhanh chóng đã giúp tiến độ giải cứu được đẩy nhanh hơn.

Nhân viên cứu hộ theo lối vào hang chuẩn bị công tác cứu hộ. Ảnh: Reuters

Đã có lúc lực lượng cứu hộ gần như ngã quỵ, thậm chí có người đã nằm xuống mãi mãi, nhưng công cuộc giải cứu đặc biệt phải được đưa lên hàng đầu. Tất cả những nhân viên cứu hộ, những thợ lặn đã làm việc hết sức trong suốt 18 ngày đêm để có được kết quả tuyệt vời như hôm nay.

Một thành viên đội cứu hộ ngã quỵ khi đang thực thi nhiệm vụ. Ảnh: Reuters

Công cuộc giải cứu đã được lên kế hoạch và sẽ tiến hành trong ba ngày giải cứu, với mỗi ngày cứu được 4 thành viên nhóm đội bóng. Chính quyền Thái Lan sáng nay cử 18 thợ lặn tinh nhuệ nhất bao gồm 13 người nước ngoài và năm đặc nhiệm SEAL Thái Lan vào hang Tham Luang, bắt đầu quá trình giải thoát từng người một. Chiến dịch giải cứu bắt đầu lúc 10 giờ sáng8-7 và cuối ngày đã đưa được 4 cậu bé đầu tiên ra ngoài.

Lực lượng cứu hộ nhanh chóng di chuyển bệnh nhân lên trực thăng để đến bệnh viện tỉnh Chiang Rai. (Ảnh: Getty Images)

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong chiến dịch giải cứu đội bóng ảnh 11
Người dân vui mừng khi biết tin những thành viên đội bóng được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hang an toàn. (Ảnh: Getty Images)

Các cầu thủ nhí vẫy chào bố mẹ, người thân qua lớp kính trắng của bệnh viện. (Ảnh: Reuters)

 Những người đầu bếp đang chuẩn bị bữa ăn tại bệnh viện Chiangrai Prachanukroh - nơi các cậu bé đang được điều trị. (Ảnh: EPA)

Tiếp đến ngày giải cứu thứ 2 mọi thứ diễn ra thuận lợi hơn mong đợi, những cậu bé đều đựa được ra ngoài bình an và đang được chăm sóc rất tốt tại bệnh viện. Tất cả các em được kiểm tra hơi thở, dịch bệnh, tiêm thuốc chống rối loạn tâm lý để đảm bảo hồi phục thể chất và tinh thần bình thường sau khi sống trong môi trường tối, ẩm ướt và thiếu oxy suốt hai tuần liền. Hiện các y bác sĩ vẫn chưa cho phép các cậu bé ăn những loại thức ăn đa dạng và các cháu mong muốn, thay vào đó là cháo loãng, bánh mỳ và socola.

Đến 19 giờ tối nay, 10-7, ngày thứ ba trong chiến dịch giải cứu, đồng loạt các hãng truyền thông quốc tế đưa tin 13 thành viên của đội bóng đã ra ngoài an toàn. Các bác sĩ, nhân viên đội đặc nhiệm SEALs cuối cũng cũng đã rời hang an toàn. Kết thúc một chiến dịch lịch sử, ghi đậm nhiều dấu ấn trong cộng đồng quốc tế.

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong chiến dịch giải cứu đội bóng ảnh 14
 Xe cứu thương trực sẵn ở cửa hang Tham Luang và di chuyển nhanh chóng khi thành viên đội bóng được đưa ra ngoài. (Ảnh: Reuters) 

Chiếc trực thăng dùng để đưa các thành viên đội bóng đến bệnh viện tỉnh Chiang Rai để kiểm tra sức khỏe sau khi rời khỏi hang. (Ảnh: Reuters)

Người dân chụp hình khoảnh khắc đoàn xe cứu thương đưa những cậu bé cuối cùng rời hang. Ảnh: Reuters

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm