Những phụ nữ quyền lực: Merkel giữ ngôi đầu, người Việt vào top 70

Để đạt được danh hiệu này, bà đã vượt qua được bà Hillary Clinton, một trong những ứng viên nặng ký trong cuộc đua vào Nhà Trắng đang diễn ra. Bà Clinton cũng được xếp hạng hai trong danh sách của Forbes.

“Nếu có một vị lãnh đạo dám đứng lên đương đầu với các thách thức về chính trị cũng như kinh tế mà khối EU đang gặp phải, từ các thách thức ngoài rìa đến các vấn đề cốt lõi, đó chính là bà Merkel. Nhưng chính động thái mới nhất của bà mới tỏ ra gan dạ nhất. Đó là mở cửa biên giới Đức cho hơn 1 triệu dân tị nạn từ Syria và các quốc gia Hồi giáo khác trong nhiều năm qua. Qua đó, bà Merkel đã quyết định sử dụng quyền lực của mình cho chiến lược địa chính trị đáng tò mò nhất: nhân quyền đơn thuần.”

Angela Merkel là người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh

Forbes giải thích cho lựac chọn của mình. Tờ Times ca ngợi khả năng lãnh đạo của bà Merkel trong việc giải quyết vấn đề người tị nạn tại Trung Đông cũng như điều đàm thương lượng trong khủng hoảng nợ Hy Lạp. “Nước Đức đã dành 70 năm qua để loại bỏ khỏi nó những mầm độc của quá khứ diệt chủng, quân phiệt và tinh thần chủ nghĩa thượng tôn dân tộc.

Bà Merkel đã đặt ra một loạt các giá trị mới như sự khoan thứ, lòng nhân ái độ lượng để cho thế giới thấy cách nước Đức có thể sử dụng sức mạnh của mình như thế nào để cứu rỗi hơn là hủy diệt. Thật hiếm khi thấy được một vị lãnh đạo có thể hoàn toàn giũ bỏ được một hình ảnh dân tộc cũ kỹ và ám ảnh như vậy.” Tờ Time viết.

Về phần bà Clinton, Forbes cũng cho rằng nếu bà trở thành Tổng thống Mỹ trong tháng Mười một này, bà có thể sẽ chiếm được ngôi vị số một: “Bà (Clinton) được coi như là ứng viên chính thức của Đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử lần này, và cuộc chạy đua ngoan cường và quyết liệt cho ngôi vị Nguyên thủ Quốc gia đã giành cho bà vị trí số hai trong danh sách năm nay, cũng như dọn đường cho vị trí số một nếu như bà chính thức thắng cử.”  Năm 2011, bà Clinton cũng giành được ngôi vị thứ hai trong danh sách của Forbes.

Nếu trở thành Tổng thống Mỹ, bà Clinton có thể là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Hiện tại, bà Clinton đã giành đủ số phiếu để trở thành ứng viên Tổng thống chính thức của Đảng Dân chủ. Đối thủ chính của bà trong Đảng là ông Bernie Sanders. Tuy nhiên, theo AP, bà Clinton sẽ sớm trở thành nữ ứng viên chính thức đầu tiên của Đảng Dân chủ trong lịch sử nước Mỹ.

Sau bà Merkel và Clinton, Chủ tịch Cục dữ trữ Liên bang Janet Yellen được Forbes tôn vinh là người phụ nữ quyền lực thứ ba trên thế giới. Bà Yellen cũng là nữ chủ tịch Cục dữ trữ Liên bang đầu tiên của Mỹ trong lịch sử.

Xếp ở vị trí thứ tư và thứ năm lần lượt là bà Melinda Gates, vợ của người đàn ông giàu nhất thế giới và bà Mary Barra, nữ Giám đốc điều hành Tập đoàn General Motors của Mỹ.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Vietjet Air xếp thứ 62 trong danh sách

Trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất của Forbes còn có sự góp mặt của Giám đốc IMF Christine Legarde (số 6), Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama (số 13) và Nữ hoàng Anh Elizabeth II (số 30).

Châu Á cũng đóng góp nhiều gương mặt nổi trội như nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (số 17), giám đốc Ngân hàng Quốc gia Ấn Độ Arundhati Bhattacharya. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Vietjet Air, đồng thời là Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Quản trị HDBank, cũng được Forbes xếp thứ 62 trong danh sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm