Nigeria: Bé gái 10 tuổi đánh bom tự sát, 19 người chết

Vụ nổ xảy ra hôm 10-1 (giờ địa phương). Hãng tin AFP dẫn lời nhân chứng cho biết chất nổ được kích hoạt khi một bé gái bị khám xét ở cổng chợ. Nhân chứng nói: “Cháu bé khoảng 10 tuổi. Tôi cho rằng cháu không biết cái gì cài trên thân thể cháu. Cháu bị khám xét ở cổng chợ và máy dò kim loại báo cháu có đeo thứ gì đó. Đáng tiếc là vụ nổ đã xảy ra trước khi cháu được cách ly”.

Lực lượng tự vệ địa phương nghi ngờ chất nổ được điều khiển từ xa. Sức công phá mạnh đến nỗi đã cắt đôi thi thể bé gái và làm rung chuyển ngôi chợ đông người mua bán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram leo thang bạo lực đối với dân thường, coi thường mạng sống con người. Bộ Ngoại giao khuyến khích Nigeria và các nước lân cận tiến hành mọi biện pháp cần thiết để trả đũa mối đe dọa từ Boko Haram.

Cuối năm ngoái, hai vụ đánh bom tự sát đã xảy ra tại chợ Thứ Hai. Những kẻ mang bom đều là phụ nữ. Tổng cộng có 55 người chết. Maiduguri thường bị tấn công do nằm trong trung tâm hoạt động của Boko Haram.

Tuần trước, tổ chức Boko Haram đã càn quét làng đánh cá Baga (bang Borno). Vụ tấn công này được xem là vụ thảm sát chết chóc nhất trong lịch sử của Boko Haram. Baga bị san thành bình địa. Khoảng 2.000 người bị sát hại. 20.000 dân phải đi sơ tán.

Boko Haram đã tổ chức vụ đánh bom tự sát đầu tiên do phụ nữ thực hiện vào tháng 6-2014 ở bang Gombe (miền Bắc). Tháng 7-2014, một bé gái 10 tuổi bị bắt khi mang áo bom ở bang Katsina.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm