Nigeria không kích nhầm trại tị nạn, hơn 100 người chết

Chỉ huy quân sự Thiếu tướng Lucky Irabor xác nhận vụ ném bom nhầm đã xảy ra ở thị trấn Rann, đông bắc Nigeria, gần biên giới Cameroon. Ông cũng cho biết "một số" dân thường đã thiệt mạng.

Đây được cho là lần đầu tiên quân đội Nigeria thừa nhận một sai lầm như vậy trong khu vực. Trước đó tại khư vực này người dân đã báo cáo có thương vong trong các vụ đánh bom gần như là hằng ngày nhắm vào các chiến binh Hồi giáo.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã gửi lời chia buồn sâu sắc và hối tiếc về "sai lầm đầy đáng tiếc này."

Một quan chức giấu tên của bang Borno đã giúp đỡ việc sơ tán người bị thương ra khỏi khu vực vùng xa bằng trực thăng. Ông cho biết hơn 100 người tị nạn và nhân viên cứu trợ đã thiệt mạng.

Hoang cảnh tiêu điều sau vụ không kích nhầm. Ảnh: AP

Tổ chức Bác sĩ không biên giới cho biết tại thị trấn Rann có ít nhất 52 người chết và 200 người bị thương đang được điều trị. Nhiều người khác đang trong tình trạng nguy kịch, số người chết được dự kiến sẽ tăng lên.

"Cuộc tấn công quy mô lớn vào những người dân thường đang phải rời bỏ nhà cửa để chạy trốn khỏi bạo lực cực đoan là hoàn toàn sai lầm và không thể chấp nhận được", TS Jean-Clément Cabrol, giám đốc nhóm cứu hộ, nói.

Khi đêm xuống, nhóm cứu hộ phải cố gắng điều trị cho những người bị thương nghiêm trọng. "Chúng tôi hy vọng rằng trong đêm nay sẽ không có thêm người nào mất mạng nữa", người đứng đầu chiến dịch khẩn cấp, Hugues Robert cho biết vì khu vực sơ tán không an toàn.

Những hình ảnh về vụ tấn công cho thấy người đàn ông đang bế một đứa bé bị thương, quần áo đầy máu. Ngoài ra còn có các nạn nhân người đầy máu đang được điều trị trên mặt đất bên ngoài một lều khám bệnh. Gần đó là những xác chết được phủ bằng chăn và thảm cầu nguyện cùng với các gò mộ được đào vội vàng.

Sau cuộc tấn công, quang cảnh còn lại là những mái nhà tạm bợ bị thiêu rụi. Trong số những người chết có 6 nhân viên của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cùng với Hội Chữ thập đỏ Nigeria và có 13 nhân viên bị thương. "Họ là một phần trong nhóm đã mang đến những thực phẩm thiết yếu cho hơn 25.000 người tị nạn", phát ngôn viên Jason Straziuso cho biết.

Ngoài ra còn có cả nhân viên người Nigeria của Tổ chức Bác sĩ không biên giới và hai binh sĩ bị thương, Thiếu tướng Lucky Irabor cho biết.

Người đàn ông đang bế một đứa bé bị thương, quần áo đầy máu. Ảnh: SCMP

Thiếu tướng Lucky Irabor là người chỉ huy chiến dịch chống quân nổi dậy ở phía đông bắc Nigeria. Ông cho biết đã đưa ra nhiệm vụ dựa trên thông tin rằng nhóm quân nổi dậy Boko Haram đang tập trung trong khu vực này.

Vẫn còn quá sớm để cho rằng đây có phải là một sai lầm chiến thuật hay không, ông nói cho biết thêm rằng vụ đánh bom sẽ được điều tra.

Phát ngôn viên Borders Etienne l'Hermitte của Tổ chức Bác sĩ không biên giới tại Geneva kêu gọi chính quyền tạo điều kiện để việc sơ tán qua biên giới trên đất liền và bằng đường hàng không dễ dàng hơn.

"Đội y tế và phẫu thuật của chúng tôi ở Cameroon và Cộng hòa Chad đã sẵn sàng để điều trị người bị thương. Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với đội y tế, họ vẫn còn sốc sau vụ việc này", ông nói.

Người dân trước đó đã báo cáo thương vong trong các cuộc không kích vào vị trí của nhóm quân Boko Haram ở đông bắc Nigeria. Một số nữ sinh bị nhóm quân nổi dậy này bắt cóc vào năm 2014 và được thả tự do vào năm ngoái cho biết ba người bạn cùng lớp của các em đã thiệt mạng bởi các cuộc không kích của không quân. Trong số gần 300 nữ sinh bị bắt cóc, 196 em vẫn còn mất tích.

Những vụ ném bom không kích đã khiến nhóm quân Boko Haram rời khỏi nhiều thị trấn và ngôi làng cũng như thành trì cuối cùng của chúng trong rừng Sambisa vào tháng trước, theo Tổng thống Buhari.

Nhóm quân nổi dậy Hồi giáo Boko Haram đã lấy đi mạng sống của hơn 20.000 người và buộc 2,6 triệu người phải rời khỏi nhà cửa. Điều này đã gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất châu Phi. Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng khoảng 5,1 triệu người phải đối mặt với nạn đói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm