Nổ súng tại khách sạn Kabul, ít nhất 5 người thiệt mạng

Vụ việc xảy ra vào đêm 20-1, lực lượng đặc nhiệm đã được đưa đến nóc khách sạn bằng trực thăng để tiêu diệt hai tay súng, theo ông Nasrat Rahimi, phó phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan. Ông cho biết thêm hai tay súng này đã thiệt mạng.

Vụ tấn công đã khiến một số người thiệt mạng và ít nhất 6 người bị thương. Chỉ vài ngày trước đó, đại sứ quán Mỹ đã cảnh báo có khả năng sẽ xảy ra tấn công tại các khách sạn ở thủ đô Kabul. Hiện các quan chức chưa cho biết chính xác có bao nhiêu người thiệt mạng. Và hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người vẫn còn kẹt trong khách sạn và liệu có người nước ngoài trong số đó hay không.

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), an ninh tại khách sạn Intercontinental khá lỏng lẻo so với các khách sạn xa hoa khác ở Kabul.

Khách thuê phòng cố nhảy khỏi khách sạn Intercontinental sau khi các tay súng đột nhập vào tấn công. Ảnh: EPA

Vào sáng ngày 20-1, một hội nghị về quan hệ Afghanistan – Trung Quốc đã được tổ chức tại khách sạn này, với sự tham dự của tham tán công sứ Trung Quốc, ông Zhang Zhixin. Ngày 21-1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo không có công dân Trung Quốc nào bị thương hoặc thiệt mạng trong vụ tấn công.

Một khách thuê phòng kể lại ông có thể nghe thấy tiếng súng trong khách sạn, nơi có hàng chục khách thuê phòng để chuẩn bị tham dự một hội nghị công nghệ thông tin vào ngày 21-1.

Ông Abdul Sattar - người dân địa phương cho biết: “Chúng đột ngột tấn công vào buổi tiệc tối, xông vào từng phòng, bắt một số người làm con tin và nổ súng vào họ”.

Một quan chức tình báo Afghanistan cho biết ban đầu có bốn kẻ tấn công có mặt trong khách sạn. “Chúng đã nổ súng vào khách thuê phòng”. Những kẻ tấn công này mang theo nhiều vũ khí và lựu đạn khi xông vào khách sạn, theo ông Rahimi. Đây là địa điểm thường xuyên tổ chức các buổi tiệc cưới, hội nghị và các cuộc họp chính trị.

"Bảy người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Một số khách khác đã được giải cứu. Chúng tôi sẽ công bố số người thiệt mạng ngay sau khi kết thúc điều tra", ông Rahimi nói. Các kẻ tấn công cũng phóng hỏa tầng thứ tư của khách sạn.

Các tay súng cũng phóng hỏa khách sạn, khiến khói bốc lên nghi ngút. Ảnh: EPA

Chỉ trước đó vài ngày, một phái đoàn Hội đồng Bảo an LHQ đã đến thăm Kabul nhằm xem xét tiến hành các cuộc hòa đàm với lực lượng phiến quân Taliban.

Thủ đô Kabul của Afghanistan là nơi thường xuyên xảy ra các cuộc tấn công khủng bố. Vụ tấn công gần đây nhất là ở khách sạn Serena, Kabul vào tháng 3-2014. Bốn tay súng vị thành niên đã tấn công vào khách sạn khiến 9 người thiệt mạng, trong đó có phóng viên Sardar Ahmad của hãng AFP. Tháng 6-2011, khách sạn Intercontinental này cũng từng bị tấn công. Các tay súng Taliban đã đánh bom tự sát vào khách sạn, giết hại 21 người trong đó có 10 dân thường.

Chính quyền cũng đặt ra nghi vấn những kẻ tấn công này làm sao vượt qua được cổng an ninh để đột nhập vào khách sạn. Phát ngôn viên Bộ Nội vụ, ông Najib Danish cho biết: “Có khả năng chúng đã lẻn vào khách sạn qua cửa sau ở khu vực bếp”.

Vụ tấn công đã khiến một số người thiệt mạng và ít nhất 6 người bị thương. Ảnh: AP

Ông Abdullah Sabet thuộc Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông cho biết nhiều quan chức IT từ cả nước đang có mặt tại khách sạn để chuẩn bị tham gia hội nghị vào ngày 21-1. Ông nói: "Có 40 người đang ở trong khách sạn. Chúng tôi không biết liệu có ai trong số họ bị thương hay thiệt mạng hay không”.

Trước đó vài ngày, chính quyền Afghanistan đã phát cảnh báo an ninh cho những người nước ngoài đang sống tại Kabul rằng “những nhóm cực đoan có khả năng sẽ lên kế hoạch tấn công vào các khách sạn ở Kabul cũng như ở những địa điểm tụ tập đông người”.

Từ ngày 31-5, an ninh ở Kabul đã được thắt chặt sau khi một quả bom xe tải lọt qua khu ngoại giao ở trung tâm thủ đô, giết chết khoảng 150 người và khiến khoảng 400 người khác bị thương, chủ yếu là dân thường. Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công này.

Lực lượng IS đã nhận trách nhiệm hầu hết các vụ tấn công gần đây ở thủ đô Afghanistan, tuy nhiên chính quyền nghi ngờ rằng trong số đó còn có sự tham gia của mạng lưới Haqqani, có quan hệ với nhóm phiến quân Taliban.

Vụ tấn công đẫm máu là vụ đánh bom liều chết tại một trung tâm văn hóa Hồi giáo dòng Shiite ở thủ đô Kabul vào ngày 29-12, khiến hơn 40 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm