Nobel Hóa học 2016 vinh danh 'những cỗ máy phân tử'

Theo báo Guardian, theo thông tin vừa mới công bố, Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm đã chọn lựa người thắng giải Nobel Hóa học 2016 là bộ ba nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage, Sir J. Fraser Stoddart và Bernard L. Feringa. Công trình của họ được vinh danh là "thiết kế và tổng hợp các cỗ máy phân tử”.

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết cỗ máy phân tử “sẽ được sử dụng nhiều nhất trong việc phát triển các vật liệu mới, hệ thống cảm biến và hệ thống lưu trữ năng lượng”.

nobel Hóa học 2016

Chân dung ba nhà khoa học vừa được trao giải Nobel Hóa học 2016. Ảnh: GUARDIAN

Giải Nobel Hóa học là giải thưởng khoa học cuối cùng trong năm nay được trao.

Trước đó, ngày 3-10, giải Nobel Y sinh năm 2016 vinh danh GS Yoshinori Ohsumi của Nhật Bản vì những khám phá quan trọng giúp giới khoa học hiểu rõ hơn quá trình tự thực của tế bào.

Hôm 4-10, giải Nobel Vật lý 2016 đã vinh danh ba nhà khoa học người Anh đang làm việc tại Mỹ vì "những phát hiện lý thuyết về những biến đổi trạng thái topo và các trạng thái topo học của vật chất".

Người chiến thắng giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 7-10 và giải thưởng về lĩnh vực kinh tế và văn học sẽ được công bố vào tuần sau.

Buổi lễ trao các giải thưởng Nobel sẽ diễn ra tại Stockholm vào ngày 10-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm