Nội chiến Syria bất ngờ leo thang đẫm máu

Đợt tấn công của quân chính phủ Syria nhắm vào phe nổi dậy ở vùng Đông Ghouta, ngoại ô Damacus đã làm hàng trăm người chết và bị thương. Đợt không kích bắt đầu từ tối 18-2 và đặc biệt được đẩy mạnh hai ngày qua, Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho biết.

Giao tranh trong vùng “giảm căng thẳng”

Đông Ghouta là một trong bốn “vùng giảm căng thẳng” được Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thiết lập từ năm 2017.

The Washington Post dẫn lời của một nhân viên Trung tâm Truyền thông Ghouta cho biết nhiều người dân đã phải trốn dưới hầm từ ngày 18-2 khi từng đội máy bay chiến đấu quần thảo không kích. Tờ báo cũng tiết lộ thông tin cho rằng trực thăng quân chính phủ có sử dụng bom chùm, được bổ sung thêm đinh và mảnh kim loại để tăng tính sát thương. Quân chính phủ Syria cũng cho triển khai pháo kích, phóng tên lửa về phía Đông Ghouta.

Các bệnh viện quá tải bởi số lượng thương vong tăng cao. Ít nhất 12 cơ sở y tế bị trúng bom và không thể hoạt động, Liên đoàn Các tổ chức chăm sóc y tế (UOSSM) cho biết. Theo Hiệp hội Y khoa Syria-Mỹ (SAMS), tình hình thương vong tại Đông Ghouta đang ở mức cao nhất kể từ vụ tấn công vũ khí hóa học ở khu vực này vào năm 2013. Các tổ chức cứu trợ và quan sát nhân quyền nhận định đợt tấn công này là một trong những chương đẫm máu nhất trong bảy năm nội chiến Syria.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) lại tố cáo phe nổi dậy đã bắn hơn 45 quả súng cối và tên lửa vào thủ đô Damacus, làm chết sáu người và 29 người khác bị thương. Bộ Ngoại giao Syria thì lên tiếng chỉ trích phe nổi dậy đang dùng dân thường làm lá chắn. Chính phủ Syria đã gửi một quốc thư đến Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho rằng các nước phương Tây cần phải chịu trách nhiệm cho tình hình hiện nay vì đã ủng hộ phe nổi dậy.

Người dân Đông Ghouta chạy trốn không kích ngày 20-2. Ảnh: AFP

Chiến sự khốc liệt

Theo The Washington Post, đợt không kích và thương vong kinh hoàng này cho thấy cuộc nội chiến Syria vẫn rất tàn khốc và phức tạp, bất chấp các nỗ lực ngoại giao quốc tế. Ảnh hưởng ngoại giao của Mỹ ở Syria dần thụt lùi kể từ khi Nga can thiệp vào Syria năm 2015. Thời điểm này Mỹ chuyển hướng tập trung sang tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chính phủ Syria bắt đầu giành được lợi thế trước phe nổi dậy, bắt đầu từ việc chiếm TP Aleppo là thành trì lớn nhất của phe nổi dậy rồi mở rộng sang các khu vực khác. Đông Ghouta là một trong những cứ điểm lớn cuối cùng của phe nổi dậy. Theo trang Gulf News, không khó hiểu khi chính phủ Syria quyết dồn sức vào đợt không kích này.

Chiến thắng ở Đông Ghouta sẽ củng cố hơn nữa vị thế của chính phủ Syria trên bàn thương lượng. Theo đài CNN, nhiều người dân ở Đông Ghouta tin rằng đợt không kích này chỉ là khởi đầu của kịch bản không thể tránh khỏi: Một cuộc tổng tấn công mới nhắm vào phe nổi dậy.

Chính phủ Syria những ngày qua cũng triển khai dân quân được Iran bảo trợ tiến vào TP Afrin tham gia đánh Thổ Nhĩ Kỳ với các tay súng người Kurd (YPG). Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng dân quân này đã rút đi sau khi bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ không kích.

Chính phủ Syria có vẻ đã tạm thời bỏ qua bất đồng về chuyện người Kurd đòi tự trị. Theo New York Times, động thái này đe dọa các nỗ lực ngoại giao của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran nhằm giảm leo thang xung đột. Động thái này cũng là tín hiệu mở màn một giai đoạn chiến tranh mới với sự tham gia lớn hơn giữa các nước có quyền lợi liên quan, trong đó không chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ mà cả Iran và Mỹ.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) đã ra một “tuyên bố trắng”, bày tỏ sự tiếc thương trước hàng chục thương vong là trẻ em tại chiến sự Đông Ghouta. LHQ cũng đã lên tiếng đề nghị các bên ngừng bắn, kêu gọi chính phủ Syria ngưng cuộc tấn công và ngăn chặn thương vong dân thường. Chính quyền Pháp cho rằng hành động của chính phủ Syria vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền quốc tế. Tại Bỉ, một lãnh đạo phe đối lập tại Syria là Nasr al-Hariri đã kêu gọi quốc tế tăng thêm áp lực để ông Assad ngừng tấn công Đông Ghouta.

_________________________

Ít nhất 250 người đã thiệt mạng trong đợt không kích của quân chính phủ nhắm vào Đông Ghouta do phe nổi dậy kiểm soát. Trong đó có 58 thương vong là trẻ em. Ngoài ra còn khoảng 1.200 người bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm