Nội dung 'tối hậu thư' của Athens tới EU trước thềm vỡ nợ

Bức thư dài một trang mà Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras gửi cho Eurogroup nói rằng Hy Lạp "hoàn toàn cam kết trả nợ bên ngoài của mình theo cách có thể đảm bảo sự tồn tại của nền kinh tế Hy Lạp, sự tăng trưởng và gắn kết xã hội ".
Nhưng bức thư không đề cập đến các điều kiện được đặt ra bởi Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về việc phát hành viện trợ khẩn cấp để ngăn chặn sự vỡ nợ có thể của Hy Lạp vào cuối ngày 30-06.
Thay vào đó, Tsipras đã trích dẫn các căn cứ pháp lý nhằm yêu cầu một khoản vay hai năm. Tuy nhiên Athens không đề cập số tiền mà chính quyền này yêu cầu.

"Khoản vay này sẽ được sử dụng riêng cho việc đáp ứng nghĩa vụ hoàn trả các khoản nợ bên ngoài và bên trong của Hy Lạp," Thủ tướng Hy Lạp viết trong thư.

Hiện chưa rõ liệu đó có bao gồm nợ thanh toán cho các nhà cung cấp chính phủ Hy Lạp, công chức và những người khác hay không.

Hy Lạp đang trong tình trạng vô cùng khó khăn

"Cùng với khoản vay, Hy Lạp yêu cầu rằng khoản nợ Quỹ cứu trợ khu vực euro (EFSF) của Hy Lạp nên được tái cơ cấu theo tinh thần các đề xuất của Ủy ban châu Âu để đảm bảo nợ của Hy Lạp trở nên bền vững và khả thi hơn về lâu dài" theo nội dung lá thư.
"Cho đến khi khoản vay này được đồng ý và có hiệu lực, Hy Lạp yêu cầu chương trình nên được mở rộng bởi Eurogroup cho một khoảng thời gian ngắn để đảm bảo sự vỡ nợ không bị châm ngòi", Thủ tướng Hy Lạp nói thêm.
Bức thư không đề cập đến kế hoạch của chính phủ Hy Lạp để tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 05-07 và đôn đốc người dân Hy Lạp bỏ phiếu "không" với các điều khoản cứu trợ tài chính của các chủ nợ.
Kèm theo lá thư là một bảng liệt kê dự tính nợ đáo hạn của Hy Lạp trong giai đoạn 2015-2017, lên tới 12.335 tỉ euro trong năm nay, 7.191 tỉ euro trong năm 2016 và 9.619 tỉ euro vào năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm