Nối gót Mỹ, Israel tuyên bố rút khỏi UNESCO

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao chuẩn bị cho sự rút lui của Israel khỏi tổ chức đó, cùng với Mỹ" - AFP dẫn thông cáo từ văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12-10.

Thủ tướng Netanyahu "hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO)". Ông mô tả đây là quyết định can đảm và có đạo đức do UNESCO đã trở thành nơi chứa chấp sự vô lý và "thay vì bảo vệ lịch sử, họ lại bóp méo nó".

Núi Đền tại khuôn viên nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, Thành cổ Jerusalem được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Ảnh: GETTY

Quyết định của thủ tướng Israel được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Washington sẽ rút khỏi UNESCO, do có "tâm lý bài Israel" tại tổ chức này. Quyết định này của Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 31-12-2018, theo BBC.

Quyết định của Mỹ lẫn Israel theo sau hàng loạt các quyết định của UNESCO mà cả Mỹ lẫn Israel đều lên tiếng chỉ trích. Năm 2011, Washington cắt đóng góp tài chính cho tổ chức chuyên môn của Liên Hiệp Quốc này nhằm phản đối quyết định công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của UNESCO.

Và hồi năm ngoái, Israel đã đình chỉ hợp tác với UNESCO sau khi cơ quan này thông qua một nghị quyết gây tranh cãi, trong đó không đề cập mối quan hệ của người Do Thái với một thánh địa trọng điểm ở Jerusalem. Nghị quyết cũng chỉ trích các hành động của Israel tại những nơi linh thiêng ở Jerusalem và Bờ Tây bị chiếm đóng.

Tiếp đến, đầu năm nay, Thủ tướng Netanyahu lên án UNESCO vì quyết định công nhận thành cổ Hebron vào danh sách di sản thế giới thuộc Palestine. Ông tố cáo UNESCO bỏ qua tới sự kết nối lâu đời của người Do Thái với thành cổ Hebron.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres bày tỏ sự đáng tiếc sâu sắc trước quyết định rút khỏi UNESCO của Mỹ, theo phó phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Farhan Haq.

Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc Miroslav Lajcak cũng “quan ngại rằng quyết định này của Mỹ có thể tác động tiêu cực tới các công việc quan trọng của UNESCO” - CNN cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm