Nỗi lo của ông Kim Jong-un khi tới Singapore dự thượng đỉnh

Singapore là nơi xa nhất mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng công du khi lên nắm quyền. Theo hãng tin Bloomberg, giới chức Mỹ tin rằng ông Kim đang lo lắng về vấn đề an ninh cũng như nguy cơ bị ám sát khi tới Singapore gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12-6.

“Ông Kim Jong-un cực kỳ lo lắng về an ninh tại hội nghị thượng đỉnh và lo sợ những âm mưu ám sát” - Bloomberg ngày 6-6 dẫn lời hai nguồn tin. Ông Kim Jong-un từ lâu đã lo ngại về nguy cơ bị ám sát ngay cả ở trong Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: FOX NEWS

Năm 2017, Triều Tiên cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc ủ mưu tấn công nhà lãnh đạo Kim Jong-un bằng “chất sinh hóa”. Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), “một nhóm những kẻ khủng bố ghê rợn do các điệp viên Hàn Quốc và Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) chỉ đạo đã “mua chuộc” một kẻ chống đối Triều Tiên, được xác định danh tính là “Kim” và trả cho hắn hơn 20.000 USD để tiến hành vụ tấn công” nhằm vào ông Kim Jong-un. Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên đã gọi âm mưu này là “nỗ lực sau cùng” và “vượt qua giới hạn”.

Washington Post tháng trước dẫn thông tin từ một số nguồn tin thân cận với quá trình chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều cho rằng ông Kim đang lo lắng nhất không phải là cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Mỹ Donald Trump, mà là nguy cơ sẽ xảy ra đảo chính lúc ông ở Singapore.

Theo các nguồn tin, ông Kim lo lắng trong thời gian ông đến Singapore có thể chính phủ Triều Tiên sẽ bị đảo chính hay các cá nhân thù địch có thể lợi dụng thời điểm này lật đổ ông.

Nhà Trắng ngày 5-6 thông báo cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ được tổ chức tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore. Khách sạn Capella được chọn vì đảm bảo các yêu cầu về an ninh cho một sự kiện quan trọng như thượng đỉnh Mỹ-Triều. Khách sạn này nằm ở vị trí biệt lập trên một hòn đảo mà chỉ kết nối với lãnh thổ chính của Singapore bằng con đường bộ duy nhất.

“Vị trí của khách sạn Capella, vốn tách rời khỏi đất liền, có thể trở thành một bức tường để ngăn chặn các mối đe dọa về an ninh tiếp cận hội nghị thượng đỉnh” - Muhammad Faizal Abdul Rahman, cố vấn an ninh quốc gia tại Singapore, nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm