Nỗi lo dịch Zika trước thềm Olympic Rio

Các vận động viên và du khách đang rất thận trọng khi quyết định đến Brazil để tham gia Olympic Rio bởi vì virus Zika vừa xâm nhập vào nước này và có nguy cơ lan rộng.
Zika, được truyền bởi muỗi vằn, gây ra các triệu chứng như cảm cúm ở người lớn, những người có sức đề kháng cao. Tuy nhiên, trẻ em mắc phải loại virus này nếu mẹ bị nhiễm virus khi đang mang thai và đứa trẻ sinh ra có khả năng cao bị chứng đầu nhỏ.

Brazil được xem là trung tâm của đợt bùng phát dịch Zika lần này với 1,5 triệu người đã bị nhiễm virus và hàng ngàn trường hợp trẻ bé sinh ra gần đây bị tổn thương não và có đầu nhỏ bất thường.

Ấu trùng của loài muỗi Aedes aegypti (hay muỗi vằn) 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Zika đã lan ra hơn 20 quốc gia và lãnh thổ ở bán cầu Tây, dịch bệnh này có thể lan rộng nhanh hơn nữa ngay cả khi không có cuộc tụ hội quốc tế này.
Các đội tuyển Úc, Nga, Mỹ và Anh đều nói rằng họ đang cẩn thận xem xét tình hình trước thế vận hội tháng 8 này.
Giám đốc y tế của đội tuyển ÚC David Hughs nói rằng “Phụ nữ đang mang thai cần phải đặc biệt lưu ý mối nguy hiểm nếu bản thân bị nhiễm virus trong quá trình mang thai, em bé sinh ra sẽ có đầu nhỏ bất thường. Theo như những chỉ đạo gần đây, đội tuyển nào có phụ nữ mang thai vào thời gian diễn ra Thế vận hội cần phải thận trọng xem xét những mối hiểm nguy trước khi quyết định đến Brazil.”
Vitaly Mutko, Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga, cho biết nước Nga “đang sử dụng mọi biện pháp bảo vệ” để hỗ trợ các vận động viên.

Người phát ngôn của Hiệp hội Olympic Anh nói rằng họ đang quan sát tình hình một cách cẩn trọng nhất có thể. 

“Theo như kế hoạch chung của đội tuyển nước Anh, đội y tế của chúng tôi đã liên hệ với các chuyên gia tại Trường vệ sinh và Y học nhiệt đới London để đảm bảo các thành viên trong đội tuyển được nhận những thông tin y tế mới nhất, bao gồm những thông tin về kế hoạch phòng tránh virus. Thông này sẽ được cập nhật liên tục trước khi xuất phát đến Thế vận hội”.

BS Vanessa Van Der Linden, bác sĩ khoa nhi đầu tiên phát hiện ra căn bệnh đầu nhỏ ở Brazil 

Patrick Sandusky, người phát ngôn của Ủy ban Olympic Mỹ cũng trả lời tờ báo Washington Post rằng họ đang quan sát tình hình và “đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo phái đoàn cùng đội tuyển Mỹ biết được những khuyến cáo của CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) khi đến Brazil.
Các nhà nghiên cứu Brazil tin rằng Zika xâm nhập vào đất nước họ qua World Cup 2014, khi hàng trăm ngàn du khách tràn vào Brazil. Các chuyên gia cho rằng virus này có lẽ đến từ Polynesia, nơi bùng nổ dịch bệnh lúc đó.
Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói rằng khó có thể khuyên mọi người không nên đến Brazil tham dự thế vận hội. Brazil đã bắt đầu xịt phun thuốc ở những nơi có khả năng sinh sản muỗi trước thềm Olympic.

Mario Andrada, đại diện cho Ban tổ chức Olympic Rio trả lời tờ New York Times rằng không có bất cứ cuộc bàn luận nào về việc hủy bỏ thế vận hội hay đổi địa điểm đến thành phố khác vì Zika. 

Ông cũng cho biết thêm rằng các đội tuyển đang tập duyệt Olympic hằng ngày để loại bỏ các vấn đề như nước ứ đọng nơi muỗi có khả năng sinh sản. 

Chính quyền cũng đang tìm cách ổn định “về mặt tâm lý” cho các vận động viên đang e sợ nhiễm virus Zika bằng cách bảo đảm cung cấp thuốc chống muỗi và sẽ thông báo về tình hình virus với đội tuyển các nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm