Indonesia:

Nông dân Trung Quốc dùng hạt ớt độc hại gây lo ngại

Các tiêu đề về “mưu đồ hạt ớt” mới đây đã làm dấy sóng mạng xã hội Indonesia sau khi nhà chức trách nước này phát hiện bốn công dân Trung Quốc sử dụng hạt giống nhiễm vi khuẩn độc hại tại một nông trại được thuê gần TP Bogor, cách thủ đô Jakarta khoảng 60 km về phía nam.

Nhà chức trách Indonesia cho biết các hạt ớt bị tịch thu tại nông trại trên có chứa vi khuẩn erwinia chrysanthemi. Loại vi khuẩn này là vô hại đối với con người nhưng có thể khiến các vụ mùa thất bát. Hãng tin Antana (Indonesia) dẫn lời cơ quan kiểm dịch Indonesia cho hay đây là lần đầu tiên vi khuẩn erwinia chrysanthemi được phát hiện tại nước này.

Nông dân Trung Quốc dùng hạt ớt độc hại gây lo ngại ảnh 1
Một người bán hàng cân ớt cho khách hàng của cô tại một chợ bán lẻ của Indonesia. Ảnh: AFP

Reuters ngày 16-12 bình luận với việc khá nhiều người dùng mạng xã hội Indonesia “nhạy cảm”, các thuyết âm mưu về ý định của bốn công dân Trung Quốc quản lý nông trại trên đã lan truyền với tốc độ chóng mặt. Lực lượng chức năng Indonesia đã thiêu hủy số hạt ớt trên và phá hủy vụ mùa do các công dân Trung Quốc cùng 30 lao động Indonesia gieo trồng.

Đại sứ quán Trung Quốc trong một tuyên bố nói rằng các cáo buộc về mưu đồ sử dụng “vũ khí sinh học để phá hủy nền kinh tế Indonesia” là không có cơ sở và “gây quan ngại”.

“Chúng tôi hy vọng quan hệ song phương cùng tình hữu nghị giữa hai dân tộc Trung Quốc và Indonesia sẽ không bị ảnh hưởng do vấn đề này” - tuyên bố từ Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Jakarta.

Về phía Indonesia, bộ trưởng Điều phối Chính trị, Pháp lý và An ninh nước này ông Luhut Panjaitan sau đó đã chỉ trích hành động của một số người dùng mạng xã hội. “Dù vụ việc đúng hay sai đi chăng nữa nhưng một số người đã phản ứng quá trớn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm