Nóng: Mỹ dội mưa tên lửa Tomahawk vào sân bay Syria

Hãng tin AP dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho hay Mỹ đã bắn một loạt tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào Syria tối 6-4 (giờ địa phương) để trả đũa vụ tấn công hóa học được cho là của chính quyền Syria nhằm vào dân thường trong tuần này.

Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cũng là động thái quân sự cứng rắn nhất của ông Trump kể từ khi trở thành tổng thống Mỹ.

Khoảng 60 tên lửa hành trành Tomahawk đã được phóng từ các tàu chiến ở Địa Trung Hải nhắm về hướng một căn cứ không quân nằm trong lãnh thổ Syria.

Trong khi đó, hãng tin NBC và Reuters tường thuật khoảng 50 tên lửa hành trình Tomahawk đã được phóng nhằm vào một sân bay quân sự nằm gần TP Homs, đông Syria

Tên lửa Tomahawk phóng đi từ chiến hạm Mỹ (Ảnh minh họa)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không công bố trước về vụ tấn công này. Tuy nhiên, ông cùng các quan chức an ninh quốc gia đã phát cảnh báo cho chính phủ Syria suốt ngày 6-4.

“Tôi cho rằng những gì đã diễn ra tại Syria là một trong những tội ác quá mức chịu đựng. Nó đáng lẽ đã không xảy ra và không được phép xảy ra” – ông Trump nói.

Hôm 4-4, một cuộc không kích bằng bom chứa khí độc đã xảy ra ở thị trấn Khan Sheikhoun do quân nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria làm 72 người chết và hơn 200 người bị thương.

Mỹ cáo buộc quân chính phủ Syria tiến hành vụ tấn công này. Hàng loạt hình ảnh đáng thương về các nạn nhân đã được chia sẻ trên các trang truyền thông chính thống và mạng xã hội.

Mỹ bắn một tên lửa Tomahawk nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi năm 2014. Ảnh: US NAVY

Cuộc tấn công này cũng cho thấy sự đảo ngược bất ngờ trong chính sách của ông Trump. Vị tân tổng thống Mỹ trước đây cảnh báo Mỹ sẽ không can dự quá nhiều vào chiến sự Syria.

Tuy nhiên, ông dường như đã cảm động trước hình ảnh các trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công hóa học, theo AP. Ông Trump gọi đây là hành động tàn ác đối với nhân loại và đã “vượt quá giới hạn”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm