Nữ bộ trưởng Nhật cảnh cáo Triều Tiên, Trung Quốc

Ngày 3-8, chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa rơi vào vùng biển Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe đã bổ nhiệm một trong những chính trị gia thân cận của mình - bà Tomomi Inada làm tân Bộ trưởng Quốc phòng.

"Triều Tiên lại có hành động khiêu khích quân sự khi tiếp tục thử nghiệm hạt nhân và liên tiếp phóng các tên lửa đạn đạo" bà Inada phát biểu trước quân đội sau lễ nhậm chức ngày 4-8.

Bà Inada được bổ nhiệm ngay sau khi Sách Trắng của Nhật Bản công bố hồi đầu tuần chỉ trích hành động gây hấn của Trung Quốc trong tranh chấp trên biển. Động thái khiêu khích của Trung Quốc có nguy cơ làm nổ ra xung đột ngoài ý muốn. "Trung Quốc đã nhanh chóng tăng cường hoạt động trong vùng biển và vùng trời gần Nhật Bản và vẫn tiếp tục sử dụng vũ lực trong tranh chấp" - bà Inada nói.

Bà thẳng thừng lên án hành động ngang ngược của Trung Quốc nhằm mở rộng và xây dựng đảo nhân tạo trên các bãi đá, rạn san hô tại Biển Đông. Nhật Bản và Trung Quốc cũng có tranh chấp về quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông.

Bà Tomomi Inada chính thức nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản vào ngày 4-8. Ảnh: AP
Bà Tomomi Inada chính thức nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản vào ngày 4-8. Ảnh: AP

Bà Inada năm nay 57 tuổi, là một trong những chính trị gia thân cận của ông Abe, bà cũng thường xuyên đến viếng đền tử sĩ Yasukuni ở Tokyo. Khu đền này là biểu tượng của chế độ quân phiệt Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 và nay vẫn còn thờ một số tướng lĩnh Nhật bị xem là tội phạm chiến tranh.

Bà là người cổ súy thay đổi điều luật cấm tiến hành chiến tranh quy định trong Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản. Năm 2011, bà còn viết rằng Nhật Bản, với vị thế là quốc gia duy nhất trên thế giới bị tấn công bằng bom nguyên tử, cần xem xét việc trang bị vũ khí hạt nhân.

Khi được hỏi liệu bà có kế hoạch đến thăm khu đền Yasukuni vào ngày 15-8 hay không, bà không đưa ra câu trả lời rõ ràng, chỉ nói rằng việc này "nên để trái tim quyết định". Bà cũng trả lời phóng viên rằng: "Tại thời điểm này Nhật Bản không nên trang bị các loại vũ khí hạt nhân".

Năm 2014, bà Inada và Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi từng bị ghi lại hình ảnh đang đứng kế bên người đứng đầu của một đảng phát xít Nhật. Phát ngôn viên của cả hai chính trị gia đều thừa nhận bức ảnh được chụp là có thật và xảy ra tại văn phòng của họ vài năm trước nhưng phủ nhận có dính líu đến đảng đó.

Theo một cuộc thăm dò của hãng tin Kyodo, 43% số người được hỏi đã phản đối bà Inada lên làm Bộ trưởng Quốc phòng, trong khi có 32,1% số người tham gia khảo sát bày tỏ sự ủng hộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm