Nữ thống đốc Tokyo từ chức lãnh đạo đảng Hy vọng

Bà Yuriko Koike, 65 tuổi, tuyên bố quyết định quan trọng trên trong một cuộc họp được ghi hình với các nhà lập pháp thuộc đảng Hy vọng. Tham dự cuộc họp còn có ông Yuichiro Tamaki, người trước đó đã được bầu làm đồng chủ tịch đảng này.

“Tôi muốn bàn giao những vấn đề chính trị quốc gia cho các thành viên Quốc hội. Tôi đã thành lập ra đảng này nhưng tôi sẽ từ chức và hỗ trợ mọi người với một vai trò riêng. Tôi sẽ nhường quyền lại cho Chủ tịch Tamaki” - bà Koike phát biểu tại hội nghị.

Bà Yuriko Koike trong một buổi diễn thuyết vận động các cử tri bầu cho đảng Hy vọng do bà sáng lập cho cuộc tổng tuyển cử tháng 10 vừa qua. Ảnh: REUTERS

Bà Koike từng từ bỏ đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) để chạy đua vị trí thống đốc Tokyo vào năm ngoái và giành thắng lợi. Không dừng lại ở đó, với tham vọng thay đổi hoàn toàn mạnh mẽ chính trị Nhật Bản, đảng Hy vọng do bà sáng lập vào tháng 9-2017 tiếp tục chạy đua trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, đảng Hy vọng của bà với 235 ứng cử viên chỉ chiếm được 50 ghế trong khi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe chiếm đa số áp đảo với 2/3 phiếu bầu.

“Đó là một thất bại toàn diện” - bà Koike thừa nhận sau khi đợt tranh cử kết thúc. Được biết bà Koike bây giờ sẽ tập trung hoàn toàn cho các công việc của vị trí thống đốc Tokyo, gần nhất là tổ chức Olympics mùa hè 2020, một sự kiện thể thao quan trọng sắp được diễn ra tại Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm