Nữ thủ tướng Anh sẵn sàng khai hỏa tên lửa hạt nhân

Nữ thủ tướng Anh Theresa May khẳng định sẵn sàng ra lệnh triển khai một đợt tấn công hạt nhân khi cần thiết, chấp nhận khả năng giết chết gần 100.000 người.

Tuyên bố này được tân lãnh đạo chính phủ Anh đưa ra trong phiên tranh luận tại Quốc hội Anh về kế hoạch đóng mới bốn tàu ngầm tên lửa hạt nhân Trident cho hải quân Anh. 

tàu ngầm tên lửa hạt nhân Trident

Quốc hội Anh thông qua kế hoạch đóng mới bốn tàu ngầm tên lửa hạt nhân Trident. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh

Tuyên bố gây sốc của bà May được đưa ra sau khi bị đại diện của đảng Quốc gia Scotland (SNP) chất vấn. Nghị sĩ George Kerevan của SNP đã cắt ngang bài phát biểu của nữ thủ tướng, gặng hỏi: "Liệu cá nhân bà đã sẵn sàng để phê chuẩn một đợt tấn công hạt nhân, có khả năng giết chết hàng trăm ngàn đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội hay chưa".

Trả lời một cách dứt khoát, bà Theresa May khẳng định: "Đương nhiên. Và tôi muốn nhắc nhở, mục đích của chiến lược răn đe hạt nhân là làm cho kẻ thù ý thức được rằng chúng ta luôn sẵn sàng dùng đến biện pháp này. Chứ không phải là có biện pháp răn đe nhưng không bao giờ sẵn sàng sử dụng chúng".

phản đối kế hoạch đóng mới tàu ngầm tên lửa hạt nhân

Người dân phản đối kế hoạch đóng mới tàu ngầm tên lửa hạt nhân bên ngoài Quốc hội Anh. Ảnh: EPA

Sau hơn năm giờ đồng hồ tranh luận căng thẳng, Quốc hội Anh đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch đóng mới tàu ngầm Trident.

Quyết định này nhận được sự ủng hộ của gần như toàn bộ thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền và hơn một nửa số thành viên của Công đảng đối lập tại Quốc hội Anh. Tuy nhiên, không có một nghị sĩ nào thuộc đảng SNP bỏ phiếu tán đồng kế hoạch trên.

Kế hoạch đóng mới tàu ngầm Trident dự kiến sẽ tiêu tốn gần 40 tỉ bảng Anh (hơn 52,9 tỉ USD), theo The Guardian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm