Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel được chọn là 'Nhân vật của năm'

"Bà đầm thép" Angela Merkel là nữ chính trị gia đầu tiên đoạt danh hiệu "Nhân vật của năm" trong vòng 29 năm qua, kể từ sau nữ tổng thống đầu tiên của Philippines - bà Corazon Aquino. Tạp chí Time ghi nhận sự lãnh đạo và sự kiên trì của bà Merkel trước cuộc khủng hoảng người tị nạn tại châu Âu và cuộc khủng hoảng đồng tiền chung Euro trong năm 2015 vừa qua.

Trong bài viết lý giải về sự lựa chọn của tạp chí Time, biên tập viên quản lý cuộc bình chọn - bà Nancy Gibbs cho rằng nữ thủ tướng Merkel đã trở thành một "nhân tố không thể thiếu" trong những cuộc khủng hoảng đe dọa sự "sinh tồn" của cả châu Âu. 

Bà Angela Merkel được tạp chí TIME chọn là Nhân vật của năm 2015

Tạp chí TIME cũng ghi nhận vai trò quan trọng của bà Merkel khi bà lãnh đạo châu Âu trước vấn đề Nga - Ukraine; cũng như khi bà ra chính sách chấp nhận người tị nạn Syria bất chấp làn sóng hẹp hòi chủ nghĩa đòi các chính phủ phải "đóng cửa, dựng hàng rào và không tin tưởng bất kỳ ai".

Biên tập viên Nancy Gibbs viết: "[Chúng tôi chọn bà] vì bà đã dám kỳ vọng ở nước Đức nhiều hơn bất kỳ chính trị gia nào từng dám, vì đã mạnh mẽ đứng lên chống lại cường quyền, và vì sự lãnh đạo vừa linh hoạt vừa cương quyết giữ vững các giá trị đạo đức trong một thế giới mà đó chỉ là điều xa xỉ. Angela Merkel chính là Nhân vật của năm của TIME".

 Bà Angela Merkel trao đổi với tổng thống Mỹ Barack Obama bên ngoài lâu đài Elma ở Đức vào tháng 6-2015 (Ảnh: Reuters)

Trước quyết định này của tạp chí TIME, tại một buổi họp báo chính phủ, phát ngôn viên của bà Merkel - ông Steffen Seibert cho biết: "Tôi chắc chắn rằng nữ thủ tướng sẽ hân hoan đón nhận điều này như một động lực cho công việc của bà".

Bà Merkel đã được bầu làm thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước Đức vào năm 2005. Theo Reuters, bà hiện nay đang được đánh giá là người nữ chính trị gia quyền lực nhất trên thế giới.

Để trở thành "Nhân vật của năm", bà Merkel đã vượt qua nhiều cái tên đáng chú ý khác như ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump (đứng thứ ba) và thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi (đứng thứ hai).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm