Nửa năm 2017, Trung Quốc phạt 210.000 quan tham

Theo số liệu được công bố trên trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 20-7, trong sáu tháng đầu năm 2017, các cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc đã nhận tổng cộng 1,31 triệu báo cáo về vấn đề vi phạm kỷ luật đảng và mở 260.000 vụ điều tra. Trong số đó, “có 210.000 quan chức đã bị phạt vì vi phạm bộ quy tắc ứng xử của đảng”.

Tân Hoa xã dẫn thông cáo cho biết số quan chức này gồm 38 quan chức cấp bộ hoặc cấp tỉnh, hơn 1.000 quan chức ở cấp địa khu, trên 8.400 quan chức ở cấp huyện và 129.000 người khác đến từ các vùng nông thôn và doanh nghiệp.

Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Kỳ Sơn. Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng tại nước này kể từ khi ông trở thành tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc hồi cuối năm 2012. Theo Tân Hoa xã, 415.000 quan chức đã bị kỷ luật vì vi phạm bộ quy tắc ứng xử của đảng hồi năm ngoái.

Trước đó, hôm 17-7, người đứng đầu CCDI Vương Kỳ Sơn nói rằng văn hóa chính trị trong đảng Cộng sản Trung Quốc “chưa đủ khỏe mạnh” và công tác quản lý vẫn còn yếu kém, thậm chí sau năm năm nỗ lực để diệt trừ nạn tham nhũng. Ông Vương nhấn mạnh CCDI sẽ tăng cường kiểm tra kỷ luật sau đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 trong vài tháng tới.

Thông tin được công bố chỉ vài ngày sau khi Tân Hoa xã hôm 15-7 bất ngờ đưa tin ông Tôn Chính Tài (Sun Zhengcai) sẽ thôi giữ chức bí thư thành ủy Trùng Khánh, một trong bốn TP trực thuộc trung ương Trung Quốc, và sẽ bị điều tra vì nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Vụ việc gây sự chú ý khi  đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 sắp diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm