Núi lửa Philippines chảy nham thạch, 20.000 người sơ tán

Có gần 50.000 người sống trong vòng bán kính 8km xung quanh vùng núi, chính quyền bắt đầu di chuyển hàng ngàn người đề phòng trường hợp núi lửa phun trào, Thống đốc tỉnh Albay, Joey Salceda nói. Tính đến tối qua, hơn 20.000 người đã được sơ tán tới nơi an toàn, Salceda cho biết.

Ông Joey Salceda đã tới khu vực có núi lửa Mayon đang đặt trong “tình trạng sắp có thảm họa” để dễ dàng điều phối công việc và sử dụng ngân quỹ khẩn cấp. "Mục tiêu của chúng tôi là không để xảy ra thương vong”, Salceda nhấn mạnh. Tỉnh Albay cách đông nam Manila 340km.

Thống đốc Salceda đã quyết định dừng chuyến đi tới Copenhagen, nơi ông dự kiến tham dự hội nghị khí hậu Liên Hiệp Quốc để thảo luận về kinh nghiệm đối phó với gió bão và các thảm hoạ tự nhiên khác của tỉnh ông.20 chiếc xe trong đó có nhiều xe tải quân đổi đã được điều động tới các ngôi làng, đưa dân chúng tới trường học và những địa điểm tạm thời khác, quan chức quản lý tình trạng khẩn cấp của tỉnh Jukes Nunez cho biết.

Mặc dù chuông báo động vang lên nhưng cuộc sống vẫn diễn ra khá nhộn nhịp ở những làng nông nghiệp gần núi lửa. Đám đông người dân chen chúc ở đại sảnh thị trấn tại Guinobatan, gần khu vực nguy hiểm để tham gia một bữa tiệc giáng sinh, sau đó trở về nhà mang theo những món quà với tâm trạng vui vẻ.Theo vị trưởng làng Romeo Opiana thì, 249 người trong làng ông tại Maninila, gần núi lửa, đã gói gém quần áo nhưng chưa ai rời đi. Một xe tải quân sự trực sẵn chờ sơ tán dân nếu nguy hiểm gia tăng.

"Chúng tôi đã sẵn sàng, nhưng thực sự chưa thấy đáng báo động”, Opiana, 66 tuổi nói. Ông không thể nhớ hết có bao nhiêu lần ông thấy núi lửa Mayon phun trào kể từ thời nhỏ.

Magma đã gia tăng tại núi lửa suốt hai tuần qua và bắt đầu trào khỏi miệng núi trong đêm qua, có thể trở nên tồi tệ hơn trong vài ngày tới, Renato Solidum, phụ trách Học viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines nói.

Đợt phun trào dữ dội nhất của Mayon là vào năm 1814, làm hơn 1.200 người thiệt mạng và chôn vùi cả một thị trấn dưới bùn.

Theo KỲ THƯ (HNM/AP-VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm