Nước Pháp suýt bị tấn công khủng bố

Tại cuộc họp báo ngày 22-4 (giờ địa phương), Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thông báo sáng Chủ nhật 19-4, tại quận 13 (thủ đô Paris), cảnh sát đã tìm thấy một kho đủ loại vũ khí trong xe ô tô và tại nhà một nghi can. Trong số này có đủ súng trường Nga, súng lục, đạn, áo chống đạn, thiết bị tin học và điện thoại.

Ông cho biết nghi can 24 tuổi đã bị bắt vì âm mưu tấn công một hoặc hai nhà thờ Công giáo ở thị trấn Villejuif (tỉnh Val-de-Marne). Hiện nghi can bị thương đang nằm bệnh viện.

Báo Le Monde (Pháp) đưa tin cảnh sát đã khám phá âm mưu khủng bố hết sức tình cờ.

Sáng Chủ nhật 19-4, trung tâm cấp cứu nhận được điện thoại của một nam thanh niên xưng tên Sid Ahmed Ghlam báo bị thương do bị bắn tại quận 13. Nhân viên cấp cứu đến nơi. Nạn nhân cho biết bị cướp.

Nhân viên cấp cứu gọi cảnh sát như vẫn thường làm khi có ca bị thương do vũ khí. Cảnh sát lần theo dấu máu đến một xe ô tô đậu gần đó và thấy xe chở cả đống vũ khí.


Ngày 22-4, Thủ tướng Pháp Manuel Valls (trái) và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuvethông báo âm mưu tấn công khủng bố. Ảnh: SIPA

Cảnh sát khai thác nhanh Sid Ahmed Ghlam tại bệnh viện. Y khai nhận mình là chủ xe. Cảnh sát tiếp tục khám xét căn hộ của Sid Ahmed Ghlam ở quận 13 thì tìm thấy thêm vũ khí và nhiều tài liệu về âm mưu tấn công nhà thờ Công giáo.

Trong tài liệu còn có địa chỉ nhiều trụ sở cảnh sát và một đồng hồ tính giờ có thể được dùng để cài bom. Hóa ra nạn nhân gọi cấp cứu chính là nghi can khủng bố.

Từ vụ án trên, kết quả điều tra dẫn tới một vụ khác liên quan đến giáo viên dạy thể hình Aurélie Châtelain, 32 tuổi bị sát hại hôm 19-4 ở thị trấn Villejuif.

Hôm ấy có một xe ô tô bốc cháy. Nhân viên cứu hỏa đến nơi thì thấy thi thể người này mang đầy vết đạn trên ghế dành cho khách trong xe.

Kết quả phân tích ADN và máu trong xe cùng với kết quả phân tích đạn đạo từ súng của Sid Ahmed Ghlam cho thấy y chính là hung thủ bắn chết chị Aurélie Châtelain trong xe.

Cảnh sát nhận định Sid Ahmed Ghlam cố cướp xe của chị Aurélie Châtelain rồi vô ý để súng cướp cò bắn trúng đùi.

Sid Ahmed Ghlam là sinh viên tin học người gốc Algeria, đến Pháp cách đây sáu năm theo diện đoàn tụ gia đình.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve thông báo tên này là “người quen” của cơ quan tình báo vì y đã từng định xuất cảnh sang Syria gia nhập hàng ngũ khủng bố vào năm 2014.

Cảnh sát đã lập hồ sơ theo dõi điện thoại, dữ liệu truy cập mạng… Hồ sơ mang ký hiệu S, nghĩa là mới đưa vào diện giám sát nhưng chưa chú ý đặc biệt.

Đầu năm nay, Sid Ahmed Ghlam bị tạm giữ sau khi biến mất một tuần ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 2-2015, sau đó được trả tự do do thiếu bằng chứng.

Đài phát thanh RTL khẳng định Sid Ahmed Ghlam là phần tử Hồi giáo cực đoan nguy hiểm.

Cơ quan điều tra đã khám xét nơi cư trú của gia đình y ở TP Saint-Dizier (tỉnh Haute-Marne). Sau đó, một cô gái trẻ có thể là bạn gái của y đã bị bắt.

Báo Le Figaro dẫn nguồn tin từ cảnh sát nhận định qua nghiên cứu cách thức gây án, cảnh sát nghi ngờ Sid Ahmed Ghlam còn có đồng bọn giống trường hợp anh em nhà Kouachi cùng đồng bọn Amedy Coulibaly ra tay hành động trong vụ tấn công tuần báo biếm Charlie Hebdo trước đây.

Ngày 21-4 (giờ địa phương), người phát ngôn Lầu Năm Góc tuyên bố Lầu Năm Góc không nghĩ rằng tên cầm đầu Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) Abu Bakr al-Baghdadi đã bị thương hay đã chết trong không kích của liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo. Trước đó, báo The Guardiancủa Anh cùng ngày 21-4 đưa tin Abu Bakr al-Baghdadi đã bị thương nặng hôm 18-3 ở phía tây thủ đô Baghdad (Iraq).

_________________________________________

6 âm mưu khủng bố đã bị phá vỡ trên lãnh thổ Pháp kể từ đầu năm đến nay.

Nước Pháp đang đối diện với nguy cơ khủng bố chưa từng có trong quá khứ nếu xét về bản chất và quy mô.

Thủ tướng Pháp MANUEL VALLS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm